Sản phẩmTin hot

Tranh Thủy Mặc

Tranh Thủy Mặc
5 (100%) 7 vote[s]

Tranh thủy mặc là loại hình phát triển cùng với nghệ thuật thư pháp Trung Hoa. Các chủ đề chính trong tranh thường là cây cối, hoa, phong cảnh, chim thú, người… và thường kèm theo thơ chữ Hán. Đó là một phong cách cổ điển của người phương Đông nói chung.

Hiệp Hội Tranh Việt với những mẫu >>>>>>> Tranh Thủy Mặc đẹp nhất

tào tháo lưu bị luận anh hùng

Tranh Thủy Mặc là gì?

Định nghĩa

Tranh thủy mặc hay tranh thủy mạc, tên tiếng anh là ink wash painting. Thủy là nước, mặc là mực (mực nước hay mực tàu), là loại hình nghệ thuật hội họa bắt nguồn từ Trung Quốc. Tranh thường được vẽ trên vải lụa( vải toan ) hoặc giấy ( giấy xuyến chỉ ). Đây là dòng tranh khác biệt với các dòng tranh khác, có một phong cách rất riêng. Là sự tổng hợp, hòa lẫn giữa thư họa, thơ và dấu ấn triện. Một bức tranh có những nét vẽ đơn giản nhưng mang rất nhiều ý nghĩa. Muốn chơi được loại tranh này cần có kiến thức và một tâm hồn cởi mở.

tranh hồn quê

Những bức thủy mặc thường mang theo tâm trạng vui buồn, hay đôi chút phảng phất nét ưu tư, trầm lắng về một cuộc đời, một phong cách sống hay một lối nghĩ qua các thời kì khác nhau. Tranh thủy mặc không chỉ là một tác phẩm hội họa, mà nó còn là một tác phẩm thể hiện tâm hồn của tác giả một cách sâu sắc và khéo léo.

tranh gà trống đại cát

Dòng tranh thủy mặc này chủ yếu phát triển ở các nước ở châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và Triều Tiên.

Tham khảo những mẫu tranh đẹp >>>>>> tranh treo phòng khách

Lịch sử về tranh thủy mặc

Dòng tranh thủy mặc được sinh ra ở Trung Quốc và phát triển rực ở ở đây. Ngoài ra Việt Nam, Nhật Bản cũng có nền hội họa thủy mặc rất phát triển

Trung Quốc

Dòng tranh thủy mặc đã có từ rất lâu trong các triều đại phong kiến. Nó nở rộ và đạt đến đỉnh cao ở thời nhà Đường – Tống. Đề tài phần lớn chỉ xoay xung quanh các nhân vật lớn và tranh sơn thủy, hoa điểu. Thời Nguyên, Minh, Thanh đã kế thừa và phát huy cao độ các thành tựu của tranh thủy mặc. Tranh thủy mặc thời kì này đã được nâng lên một tầm cao mới, trở thành quốc họa của Trung Quốc.

thiền môn

Ngòi mực của người vẽ thủy mặc lột tả chân thực tới cùng hệ thống tư tưởng, lối sống. Quan điểm nhân sinh quan và lột tả tinh tế được cả suy nghĩ của con người trước tạo hóa. Bởi thế mà khi chiêm ngưỡng một bức thủy mặc, ta luôn thấy những mảng sơn thủy diễm lệ. Xa hơn nữa ta sẽ cảm nhận được tâm hồn của người nghệ sĩ, đại diện cho tư tưởng của cả 1 thời đại.

tranh hoa sen

Tranh thủy mặc Trung Hoa tồn tại qua nhiều triều đại phong kiến. Tuy cũng có lúc thăng trầm ba chìm bảy nổi nhưng nó đã duy trì sức sống của mình xuyên suốt lịch sử. Tồn tại mà chưa hề bị biến mất hay ngắt quãng kể từ Hán – Đường – Tống – Nguyên – Minh – Thanh. Vẫn tiếp tục là dòng hội họa cao quý, kế thừa các nét vẽ và tư tưởng hết thời đại này sang thời đại khác. Vì thế tranh thủy mặc có thể coi là 1 nét văn hóa kinh điển trong hội họa Phương Đông.

tranh 3 lần đến lều cỏ

Nhật Bản

Tranh thủy mặc được lan truyền đến Nhật Bản cùng với nghệ thuật Thiền trong thời Mạc Phủ Kamakura. Tranh thủy mặc Nhật Bản còn có tên khác là Sumie. Được phác họa bằng một màu mực duy nhất, đôi khi cũng có những bức tranh có màu sắc. Tranh Sumie của Nhật Bản tuy chỉ gồm vài nét đơn giản. Nhưng vẫn khắc họa được 1 cách tinh tế và sắc nét cả 1 bầu trời tâm tư của người vẽ, thể hiện tốt tư tưởng của thời đại.

khởi nghĩa gò công

Việt Nam

Nói đến tranh thủy mặc của Việt Nam thì nhất định phải nói đến Lĩnh Nam Họa Phái . Nơi khởi nguồn của dòng tranh thủy mặc Việt Nam. Lĩnh Nam họa bắt nguồn từ cách đổi mới. Sự cách tân trong hội họa truyền thống Trung Hoa, ra đời ở tỉnh Quảng Đông cuối thời nhà Thanh. Họa sư sáng lập ra trường phái này là Cao Kiếm Phụ, Cao Kỳ Phong và Trần Thụ Nhân. được mệnh danh là “Lĩnh Nam tam kiệt” của “Lĩnh Nam họa phái”.

tranh tùng hạc diên niên

Họa sĩ tranh thủy mặc nổi tiếng nhất trong làng tranh Việt Nam phải kể đến Trương Hán Minh. Trương Hán Minh sinh ra và lớn lên tại Chợ Lớn, TP HCM, sinh năm 1951. Tranh của ông có giá khá cao và ông cũng sở hữu nhiều bộ sưu tập hội họa danh tiếng trên thế giới.

tranh ngựa

Tham khảo thêm tranh >>>>>>> Tùng Hạc Diên Niên

Sự độc đáo của tranh thủy mặc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa Họa, Thơ và Dấu ấn triện

Riêng đối với dòng tranh thủy mặc đẹp thì bố cục hết sức công phu, tỉ mỉ. Mức độ nhiều ít của chủ cảnh và phối cảnh được phân bố rất khéo léo, thẩm mỹ. Được phân bổ vị trí rất phù hợp để cho tổng quan của một bức tranh được cân bằng.

tam anh kết nghĩa vườn đào

Đường nét đậm nhạt hay khoảng trống cũng được sử dụng rất hài hòa, tạo cảm giác thanh tao, nhẹ nhàng bay bổng.Việc tạo bố cục xa gần, đậm hay nhạt làm cho bức họa có chiều sâu trong không gian, và nhấn mạnh cảm xúc của một họa sĩ.

tranh hoa súng

Khi trình bày một bài thơ viết dưới dạng thư pháp trên tranh đòi hỏi người họa sĩ phải cân nhắc rất cẩn thận. Khi nào thì nên đề thơ trong tranh? đó là khi bình diện hơi trống. Lạc khoản và dấu triện đỏ được sử dụng bố trí khéo léo sẽ làm cho bức tranh tăng thêm tính nghệ thuật.

tranh thủy mặc cửu ngư đồ

Tranh thủy mặc là sự kết hợp hài hòa của: thơ, thư, họa, ấn. Người ta gọi: ‘‘thơ là hồn , thư pháp là cốt ’’ ngụ ý rằng thơ là cả một linh hồn của một bức họa, còn thư pháp là khung xương của bức tranh.

tranh anh hùng độc lập

Một nét riêng độc đáo của tranh thủy mặc đó là không nhấn mạnh cảnh vật trong tranh có sát đúng với thực tế hay không. Mà chú trọng vào thủ pháp được sử dụng. Nét vẽ khái quát, khuếch đại, vận dụng tư tưởng mà thổi hồn vào họa.

Xem thêm>>>>>> Tranh Gà Trống Đại Cát

Tâm hồn của người họa

Nguyên tắc ‘‘ngũ tuyệt’’ đó là: bút pháp, bố cục, dùng mực, màu sắc và tinh thần. Một họa sĩ tranh thủy mặc thể hiện đẳng cấp của mình qua bức họa bằng cách sử dụng hài hòa và nhuần nhuyễn ‘‘ngũ tuyệt’’. Bút pháp điêu luyện, hình khối sinh động, không gian thoáng đạt, nét bút có hồn. Chính là nghệ thuật kết hợp giữa thần và sắc của tác giả, giữa hình thức và nội dung.

tranh phật

Muốn tác phẩm có bề dày và chiều sâu đòi hỏi người họa sĩ phải siêng năng tu dưỡng. Không chỉ là kĩ thuật, quy cách cầm bút, điều chỉnh lực nơi cổ tay, sử dụng các ngón tay. Mà hơn hết là phải có một tâm thật tĩnh lặng, tự tại thư thái. Có tâm hồn cao thượng và nền tảng đạo đức.

tranh trương phi vẽ thủy mặc

Họa sĩ vẽ thủy mặc phải hơn cả một võ sư: tích đủ nội công lại đầy cảm xúc, ý tưởng rồi mới hạ bút. Vì đặc điểm của giấy xuyến chỉ là rất thấm mực, bút vẽ nét nào ăn nét ấy, không thể sửa chữa. Sắc màu của mực đậm hay nhạt tùy vào nét bút và tạo hình thế nào, thay đổi bất ngờ.

tranh thủy mặc sơn thủy hữu tình

Khổ công rèn luyện, tu dưỡng thân tâm là một việc đặc biệt quan trọng trong thế hệ danh sĩ thời cổ xưa. Với họ, họa không chỉ là đẹp, mà hội họa còn là thể hiện trí tuệ, tâm tính. Là cảnh giới tư tưởng của bản thân. Do vậy mà trong hoạt động nghệ thuật xưa luôn coi trọng vấn đề tu dưỡng và khổ luyện.

Những yêu cầu của tranh thủy mặc

Đồ dùng vẽ tranh

Vì đặc điểm của giấy xuyến chỉ và vải lụa là rất thấm mực. Bút vẽ nét nào ăn nét ấy, không thể sửa chữa. Bút lông và nghiên mực đưa người xem vào góc độ thẩm mỹ tao nhã. Vì vậy mà hai chữ bút mực là những công cụ và phương tiện trong tranh thủy mặc.

tranh thủy mặc mã đáo thành công

Muốn có một tác phẩm tranh thủy mặc tốt, điều kiện trước tiên là công cụ phải tốt. Công cụ vẽ bao gồm: giấy, bút, mực, nghiên, gọi nôm na là “văn phòng tứ bảo”.

tranh sơn thủy thủy mặc

Trước hết, phải biết chọn cọ vẽ, bút lông loại cứng hay loại mềm, tùy thuộc đối tượng vẽ, ví dụ: phác thảo trúc và lan, dùng bút lông sói, khi nhuộm màu chọn bút lông con dê. Dùng cọ cứng để vẽ sơn thủy, rễ cây. . . Giấy xuyến chỉ là giấy vẽ ăn ý điều hòa với mực tàu. Tạo ra sức lan tỏa theo ý muốn đi bút tạo hình của tác giả. Mực tốt phải nhuyễn, khi hòa với nước thể hiện 7 màu đen đậm nhạt sáng tối rất đa dạng. Nghiên tốt giúp mài mực thật nhuyễn, tránh cặn bã và lâu khô. Chất lượng của giấy, bút, mực, nghiên mực là cơ sở giúp cho họa sĩ thể hiện tốt tác phẩm. Tuy nhiên, đối với người mới học vẽ, thì không cần yêu cầu quá cao về công cụ nêu trên.

tranh phố cổ

Bút pháp

Khi vẽ tranh thủy mặc đòi hỏi người họa sĩ phải thuần thục trong các thao tác. Từ việc điểm mực nhiều hay ít, kết hợp với sự linh hoạt của các ngón tay trên bàn tay. Để đưa cánh tay nhịp nhàng lên xuống nhanh chậm, tạo ra những đường nét đậm nhạt. Vận dụng bút với nhiều góc độ biến hóa khác nhau như đứng thẳng, để nghiên, xoay… Tạo nên đường nét sống động và tự nhiên, nói nôm na là “Bút chưa tới ý đã tới”… Sự kết hợp ấy thể hiện kỹ năng, kỹ xảo điêu luyện, tận dụng ánh sáng, màu sắc, đối tượng. Với bút pháp nhịp nhàng, thơ mộng, uyển chuyển, khai thác tốt bản năng công cụ chuyên dùng. Ví dụ như: tác giả không hề vẽ nước, nhưng người xem vẫn cảm thấy nước đang chảy.

tranh nhất định vô song

Điều quan trọng với họa sĩ là cốt tìm nắm lấy cái căn bản của vũ trụ. Tức là cái hư vô ẩn trong từng sự vật hữu hạn, hư không trong hội họa Đông phương. Nó được tượng trưng bằng những nét bút mạnh mẽ và thẳng. Đôi khi có thể phớt nhẹ trên mặt giấy mà ta cảm thấy như nó đang bay đi vun vút. Và mất dạng trên không trung, một cảm giác bàng bạc mênh mông như không đọng lại trên mặt giấy. Những nét bút vừa mạnh mẽ vừa nhẹ nhàng, màu sắc khi đậm khi nhạt. Đạt đến sự điêu luyện còn gọi là “thần bút”. Muốn nhận thấy cái “thần” trong chữ viết hoặc trong bức họa. Nét nào đã phóng ra, không bao giờ đồ lại, nét đồ lại là nét chết.

tranh báo tử đầu lâm xung

Bố cục tranh

Bố cục bức tranh hết sức chặt chẽ, công phu và điêu luyện. Mức độ chặt chẽ tạo hồn cho tranh còn gọi là nhiều, ít. Giữa chủ cảnh và phối cảnh phải phân bố thật khéo léo, thẩm mỹ. Bố trí phù hợp tạo cảm giác cảnh vật trong tranh được cân bằng không quá dày hoặc quá thưa. Việc trình bày một bài thơ bằng thư pháp bên cạnh tranh cũng cần cân nhắc. Câu thơ cũng có thể bằng chữ Hán hoặc thư pháp Việt, nó tăng hiệu quả thẩm mỹ. Sau cùng “lạc khoản” (đề ngày tháng, tên họ) và dấu ấn được bố trí khéo léo. Làm tăng thêm giá trị nghệ thuật cho tranh thủy mặc.

quan trấn tùng quân đồ

Tranh Thủy mặc đồng hành với “thơ, thư, họa, ấn” là một loại tranh trong họa có thơ ca. Tác giả cũng là một nhà thơ biết tạo ra bài thơ cho tranh có hồn cho người thưởng ngoạn. Thấy được cái đẹp của tranh “thơ là ý của tranh, thư pháp là cốt của tranh”. Qua thơ, thư và dấu ấn sẽ thấy kỹ thuật nhuần nhuyễn và cao siêu của tác giả.

Đặc điểm của dòng tranh thủy mặc

Cái ” Vô ” trong tranh thủy mặc

Trong tranh thủy mặc, yếu tố vô hình (hay những khoảng trống trong tranh). Có vai trò rất đặc biệt, mang ý nghĩa như kiểu yếu tố “vô” của vũ trụ. Là nơi ẩn chứa một điều lớn lao mà mắt thường không thể thấy. Nhìn những bức tranh phong cảnh cổ điển của các họa sĩ phương Đông. Chúng ta thường bắt gặp những chỗ mây mù lẩn khuất bằng cách để khoảng trắng hay những chỗ núi được kết thúc bằng một khoảng trống mơ màng phía sau.

tranh sơn thủy vẽ thủy mặc

Ngòi mực của người vẽ thủy mặc lột tả chân thực tới cùng hệ thống tư tưởng, lối sống, quan điểm nhân sinh quan. Lột tả tinh tế được cả suy nghĩ của con người trước tạo hóa. Bởi thế mà khi chiêm ngưỡng một bức thủy mặc, ta không chỉ nhìn thấy những mảng sơn thủy diễm lệ của cảnh quan. Mà xa hơn nữa ta sẽ cảm nhận được tâm hồn của người nghệ sĩ, đại diện cho tư tưởng của cả 1 thời đại.

tranh huynh đệ võ đại lang-võ tòng

Tranh thủy mặc Trung Hoa tồn tại qua nhiều triều đại, cũng có lúc thăng trầm ba chìm bảy nổi. Nhưng phải nói loại tranh thủy mặc đã duy trì hơi thở trường tồn của mình xuyên suốt lịch sử tồn tại mà chưa hề bị biến mất hay ngắt quãng. Kể từ Hán – Đường – Tống – Nguyên – Minh – Thanh vẫn tiếp tục là hội họa cao quý. Kế thừa các nét vẽ và tư tưởng hết thời đại này sang thời đại khác cho nên tranh thủy mặc có thể coi là 1 nét văn hóa kinh điển trong hội họa Phương Đông.

tranh sông quê

Biểu hiện

“Muốn vẽ núi cao thì nên vẽ có mây phủ ở lưng chừng. Núi mà vẽ rõ ra cả thì trông sẽ không cao. Muốn vẽ sông dài thì nên vẽ nó lúc ẩn lúc hiện. Dòng sông mà vẽ rõ ra cả thì sẽ không dài. Núi mà vẽ lộ hoàn toàn thì mất cái sắc khí tiêu biểu của núi mà chỉ giống như cái đầu chày cối mà thôi. Dòng sông mà nhìn thấy đầy đủ từ đầu đến cuối thì không thể vẽ nó uốn lượn nhiều, và sẽ giống như một con giun vậy”.

tranh khương duy đón mẹ

Tức là, phong cảnh mà hiện lên trọn vẹn thì không có chiều sâu, hình mà không bị ẩn thì trông sẽ thô lậu. Mây phủ (tức khoảng trống) ở lưng chừng núi tuy làm cho hình của núi ít đi nhưng làm cho núi cao hơn. Cái khoảng trống đó, hẳn nó chứa đựng một lực lượng tiềm ẩn, một sức mạnh vô hình. Nó làm cho cái giới hạn chật hẹp của khung tranh bị phá vỡ, để cho ngọn núi trở thành “đại tượng lớn”.

tranh quan hoàng bảy

“Chấm dứt đột ngột nghĩa là cảnh trí thình lình biến mất, tất cả cây, hòn đá không được vẽ cho xong, các nét bút đều bỏ lửng ở đó. Những nét bỏ lửng ấy phải làm sao như tự chúng biết biến đi vào cõi hư vô với những đuôi bút mảnh rẻ nhất”.

Ý nghĩa

Không chỉ là nơi giấu những “đại tượng lớn”. Những khoảng trống còn là thành phần không thể thiếu trong bố cục bức tranh để tương tác với những chỗ có hình thể. Từ cái vô hình của giấy trắng (mở), nét mực được vẽ lên tạo thành hình ảnh (đóng). Rồi lại cần có khoảng trống (mở) để các nét vẽ được nghỉ ngơi suy ngẫm, chuẩn bị cho những nét tiếp theo (đóng)… Hiện hữu và vắng mặt, hình và vô hình, sắc và không – chúng là những thành tố không thể thiếu trong một tác phẩm nghệ thuật

tranh sơn thủy

Tranh tả thực

Tranh tả thực (Tề tất họa), tức lối vẽ hết sức chi tiết sát với cảnh thực, ở Việt Nam gọi là công bút. Bút pháp này tế nhị gọn ghẽ với những đường nét giàu sức thể hiện. Phác họa nên khung của cảnh vật. Trong quá trình này họa sĩ hết sức chú trọng từng bộ phận chi tiết của cảnh vật sau đó tiến hành tô màu.

tranh cửu ngư thủy mặc

Phẩm màu tươi đậm dùng cho lối hội họa này phần nhiều là các loại chất khoáng. Vì thế mà qua nhiều năm bảo tồn, màu sắc vẫn tươi rói. Loại tranh này đẹp mắt, hào hoa, có giá trị trang trí, bề thế, nên trong lịch sử Trung Quốc. Nhiều họa sĩ cung đình đều áp dụng lối vẽ này để thể hiện sự quý phái của triều đình.

Tranh tả ngụ ý

Tranh thủy mặc ngụ ý (Thô tất họa), đường nét giản đơn, phác họa nên chất liệu và ngụ ý của cảnh vật. Hình họa không được vẽ chi tiết mà thể hiện bằng các nét chấm phá. Với phương pháp vẽ này rất khó và thường là độc bản. Vì mỗi lần vẽ sẽ là một lần với lực và cảm hứng khác nhau. Tác phẩm dạng này mang tính tức cảnh, tùy hứng, nhấn mạnh hiệu quả bất ngờ, ngẫu hợp, vì thế nhiều tác phẩm này không dễ sao lại.

tranh nguyễn trãi

Dạng tranh này thường áp dụng đường nét phác họa một cách chuẩn xác đối với cảnh vật, hay đi sâu vào miêu tả một cách chi tiết, sau đó sử dụng màu sắc diêm dúa, nồng đậm để tăng ấn tượng… Phong cách này tinh tế, chuẩn xác, toát lên ý vị quý phái, bề thế, được các họa sĩ phái cung đình tôn sùng.

khổng minh

Người nhìn sẽ hiểu ý bức tranh qua những mảnh đen trắng. Sử dụng sự đối lập các mảng màu để tạo nên cảnh vật. Nhìn thì thấy đơn giản, nhưng nghệ thuật đỉnh cao chính là làm cho nó trở nên đơn giản. Những bức vẽ này thường có giá trị cao gắn liền với tên tuổi tác giả.

Thưởng thức tranh thủy mặc

Để thưởng thức và đánh giá một bức tranh Thủy mặc, người thưởng ngoạn cùng hòa vào bức tranh. Thấy được màu sắc và cảnh vật trong tranh, bằng trực giác để nhận thấy kỹ xảo của tác giả. Thể hiện sao cho vẽ cái gì giống cái đó theo phép tả thực. Ví dụ như núi cao trùng điệp hùng vĩ, con vật sinh động khả ái, cây cỏ hoa lá thì tươi đẹp… Cũng bằng trực giác cảm thụ được bút pháp của họa sĩ hiểu được thần thái của cảnh vật. Làm người xem thấy được tinh khí thần sâu lắng trong nội tại của bức tranh.

tranh tam cố thảo lư vẽ thủy mặc

Thường thì tranh thủy mặc có sức hấp dẫn thuyết phục lòng người. Ngụ ý sâu xa phản ánh hiện thực khách quan của tự nhiên và cuộc sống một cách tinh tế. Nếu hiểu được nội dung của bài thơ thư pháp của tác giả đề trên tranh. Sẽ tăng thêm ý nghĩa thưởng ngoạn lên gấp bội. Thủy mặc có sức hấp dẫn thuyết phục lòng người vì nó làm đẹp cuộc đời ngụ ý sâu xa. Phản ánh hiện thực khách quan của tự nhiên và cuộc đời một cách tinh tế.

tranh tam thánh

Từ xa xưa nó đã đi vào đời sống và bản thân nó đã thể hiện những cảm xúc của thi nhân. Mặt khác những cảm xúc yêu quí thiên nhiên, phản ánh tâm trạng vui buồn của cuộc đời chân thật. Trong cuộc sống bề bộn chất chứa bao lo toan, nếu ta định tâm ngắm bức tranh Thủy mặc, sẽ có được những giây phút thoải mái đầy thú vị.

tranh lữ bố điêu thuyền

[ Review] Những mẫu tranh thủy mặc đẹp

Related Articles

Back to top button