Sản phẩmTin hot

Tranh Rồng

Tranh Rồng
5 (100%) 9 vote[s]

Tranh Rồng một chủ đề tranh không mấy phổ biến. Rồng là hình ảnh linh thiêng quyền lực và có tính phong thủy rất mạnh. Rồng là một loài sinh vật huyền thoại có sức mạnh phi thường, xuất hiện trong nhiều truyền thuyết của phương Đông lẫn phương Tây. Người Việt Nam còn coi rồng là một biểu trưng của nguồn cội, của ý thức giống nòi và tinh thần đoàn kết toàn dân tộc. Ý thức “Con rồng cháu tiên” sớm ngấm vào da thịt từng người con đất Việt từ thuở lọt lòng mẹ.

tranh phong thủy
tranh phong thủy

Hiệp Hội Tranh Việt với rất nhiều bức tranh Rồng phong thủy.

Tranh Rồng là gì?

Định nghĩa

Tranh Rồng là bức tranh vẽ về Rồng. Có thể là 1 con hoặc 9 con. Rồng trong tranh thường là Rồng của người Phương Đông, là loài linh thiêng quyền quý. Trong tranh Rồng có những tích về Rồng như Thanh Long Hý Hỏa, Thanh Long Hý Thủy. Long Phượng Sum Vầy, Lưỡng Long Chầu Nguyệt….Tranh Rồng thường được treo trong phòng làm việc, hoặc những nơi không gian riêng của gia chủ.

Tranh Rồng có thể được thể hiện trên nhiều chất liệu tranh khác nhau như gỗ, gốm sứ, sơn dầu, đồng, đá quý….Tranh Rồng mang tính phong thủy mạnh dùng để trấn trạch. Vì thế khi treo tranh cũng cần tìm hiểu kĩ càng.

lưỡng long chầu nguyệt
lưỡng long chầu nguyệt

Xem thêm >>>>> Tranh ghép Gốm Sứ – Tranh Công Trình

Xem thêm>>>>>>Tranh Phúc Lộc Thọ

Đặc điểm của Rồng

Người phương Đông dùng thuyết “tam đình cửu tự” thân 3 khúc: đầu, thân, đuôi. Kết hợp từ 9 nét khác nhau của 9 loài vật có thật gọi là “cửu tự”. Chúng gồm: sừng giống nai, đầu giống đà, mắt giống thỏ, thân giống rắn, bụng giống trai, vảy giống cá, ngón chân giống chim, chân giống hổ, tai giống bò. Để nói lên đặc trưng tổng hợp ấy, và để lý giải vị trí bá chủ vạn vật của rồng. Rồng là một biểu tượng văn hóa có độ phổ biến vào loại cao nhất thế giới. Rồng của người phương Đông là loài vật linh thiêng, cao quý, tượng trưng cho quyền lực và sự linh thiêng.

Người phương Tây miêu tả về Rồng chân thực hơn. Rồng là một loài động vật tiến hóa từ những loài động vật thấp hơn như loài bò sát hoặc là loài Khủng Long. Rồng Phương Đông được tạo hình có cánh bay, mặt mũi thân hình khá giống khủng long bạo chúa. Có thể phun lửa và thường biểu trưng cho cái ác. Thần thoại Châu Âu xuất hiện các câu chuyện anh hùng giết rồng, rồng giương cánh giương vuốt, miệng phun lửa, hình dáng như loài thú kỳ dị truyền kỳ gần giống loài rắn.

tranh vẽ tay
tranh vẽ tay

Truyền thuyết về Rồng Phương Đông

Tuy nói bất cứ thần thoại nào cũng chỉ là hư cấu, nhưng về bản chất mà nói, thần thoại thực sự là căn cứ vào hiện thực mà sinh ra. Một dân tộc có di sản văn hóa phong phú, ắt sẽ có các loại thần thoại và truyền thuyết thần bí và cảm động. Rồng của Phương Đông và Phương Tây rất đối lập. Rồng của Phương Đông tốt đẹp, Rồng của Phương Tây xấu xa.

Tranh Rồng là hóa thân của các bậc Tiên Hiền, Đế Vương.

  • Có những nhân vật thần thoại mang mình của Rồng như Nữ Oa, Phục Hy. Họ đều là bậc thần tiên, theo truyền thuyết họ là những người khai sinh ra trời đất, tam giới.
  • Hoàng Đế, Nghiêu Thuấn và Vũ, khi ra đời và lúc chết đều có Thần Long xuất hiện. Khi chết đi hóa thành Rồng Vàng bay lượn
  • Khổng Tử khi sinh ra đã có 2 con Rồng bay lượn quanh nhà như để chào đón. Sau này kì thực Khổng Tử trở thành bậc đại thánh nhân của Trung Hoa.
  • Hán Cao Tổ vì là giống rồng, thế nên sau này thành tựu nghiệp đế vương.
  • Trong chuyện Tam Quốc Diễn Nghĩa, Rồng cũng xuất hiện khi Quan Công rèn đao. Rồng đã hiện thân và nhập vào thanh đao của Quan Công – Thanh Long Yển Nguyệt.
tranh chất liệu gốm sứ
tranh chất liệu gốm sứ

Tranh Rồng giống như Thần Linh sức mạnh vô địch

  • Núi Lê Khâu có Ứng Long, rồng có cánh. Xưa Xi Vưu chống lại Hoàng Đế, lệnh cho Ứng Long đánh ở ngoại ô thành Ký Châu. Thời Nữ Oa, cưỡi xe sấm phục giá Ứng Long. Hạ Vũ trị thủy có Ứng Long lấy đuôi vạch lên mặt đất, lập tức nước suối lưu thông
  • Phật thuyết Pháp ở núi Linh Thứu, có Hải Long Vương dẫn gia quyến đến nghe giảng. Đồng thời thỉnh Phật giáng lâm xuống Long cung dưới đáy biển, nhận cúng dường.
  • Trong Tây du ký miêu tả tình tiết Tôn Ngộ Không xuống Thủy Tinh Cung mượn binh khí của Long Vương. Phong Thần bảng miêu tả câu chuyện Na Tra đánh chết Long Vương Tử Ngao Bính gây hại bách tính.
  • Rồng có thể bay lượn, thoắt ẩn thoắt hiện. Có thể phun nước, phun lửa, hô mưa gọi gió. Rồng thần sẽ giúp được muôn dân bách tính. Rồng tà thì sẽ đem lại tai ương khổ nạn.

Xem thêm mẫu >>>>>>Tranh Thủy Mặc đẹp

Tranh Rồng là Thần thú của Tiên

  • Thái Chân Vương phu nhân, tương truyền là Ngọc Chi – con gái của Vương Mẫu. Giỏi đàn nhất huyền cầm. Mỗi khi đánh đàn, tiếng ca ưu nhã, muôn loài chim bay đến, bà thường cưỡi rồng trắng, chu du bốn biển.
mộc long đào hoa đồ
mộc long đào hoa đồ
  • Mao Mông, tự Sơ Thành, người Hàm Dương, học rộng nghĩ sâu, biết trước nhà Chu sẽ suy vi. Ông bái sư Quỷ Cốc tiên sinh, học thuật trường sinh bất lão, vào núi Hoa Sơn tu luyện. Ngày canh tý tháng 9 năm Tần Thủy Hoàng thứ 30, ông đã cưỡi rồng trắng bạch nhật phi thiên (ban ngày bay lên trời).
  • Tiêu Sử thích thổi tiêu, Tần Mục Công gả con gái Lộng Ngọc cho ông. Tiêu Sử dạy Lộng Ngọc âm nhạc, sáng tác khúc Phượng hoàng, có phượng hoàng bay đến đậu trên. Mục Công xây cho họ Phượng Đài, sau này Lộng Ngọc cưỡi phượng, Tiêu Sử cưỡi rồng cùng bay lên trời.
  • Mã Sư Hoàng thời Hoàng Đế là danh y chữa bệnh cho ngựa. Từ khí sắc của ngựa, ông có thể biết rõ tình hình bệnh tật của ngựa. Ngựa sau khi được ông chữa trị, không con nào không khỏi bệnh. Một hôm có một con rồng từ trên trời hạ xuống cõng Sư Hoàng bay đi.
  • Lý Bạch tự Thái Bạch, người Xương Minh Tứ Xuyên, sinh ở làng Thanh Liên, hiệu Thanh Liên cư sỹ. Tương truyền năm Nguyên Hòa thứ nhất, có người nhìn thấy Lý Bạch nói cười trên núi cao với một Đạo sỹ. Ít lâu sau, ở trên mây xanh với Đạo sỹ, cùng cưỡi rồng đỏ bay lên trời.

Truyền thuyết Rồng Phương Tây

Rồng mãnh thú hung dữ, chuyên canh giữ kho báu

Vũ đài câu chuyện ở Bắc Âu, nhân vật chính là anh hùng Beowulf dân tộc Gaystan trên bán đảo Scandinavie. Beowulf dũng mãnh vô song đã giành chiến thắng trong cuộc chiến dài đằng đẵng với Thụy Điển, ông đã tiêu diệt được quái vật đầm lầy và quỷ ăn thịt người lẻn vào cung đình, làm cho quốc gia trở nên thịnh vượng.

Suốt 50 năm trị vì, con rồng phun lửa khổng lồ canh giữ kho báu quốc gia suốt 300 năm lại xuất hiện tấn công, Beowulf dẫn mọi người đánh vào sơn động của rồng khổng lồ, tấm lá chắn đã bảo vệ ông khỏi bị rồng lửa thiêu đốt. Ông đánh nhau với rồng lửa 3 hiệp, cuối cùng đánh một đòn trí mạng trúng Rồng. Rồng khổng lồ bị chặt đầu, nhưng Beowulf cũng bị trọng thương, chất độc chảy vào trong cơ thể ông. Từ đó, người Đan Mạch coi Beowulf là người anh hùng vĩ đại nhất trong lịch sử.

tranh mộc long mai hoa đồ
tranh mộc long mai hoa đồ

Rồng là hóa thân của ma quỷ, Satan

Kinh Thánh coi rồng là từ đồng nghĩa với ma quỷ, Satan, thú ma. Châu Âu coi tư tưởng Cơ Đốc giáo là chính luận duy nhất mà nói. Rồng biến thành quái vật xuất hiện để nhân loại chịu ma nạn, mọi người thường rất sợ hãi Rồng. Trong Khải thị lục, rồng có 7 đầu 10 sừng, có thể mê hoặc nhân tâm, khiến con người đi vào đường tà. 7 đầu tượng trưng cho 7 đại tội tuyệt đối không được phạm, 10 sừng tượng trưng cho 10 tội nhỏ có thể mắc phải. Những tội nhân bị mê hoặc dụ dỗ phạm tội sẽ cùng với rồng bị ném xuống đáy địa ngục.

thanh long
thanh long

Rồng là cái ác cần phải tiêu diệt

Vùng Catalunya Tây Ban Nha vốn là vùng đất trù phú rượu thơm trái ngọt hoa hương. Một con rồng khổng lồ giỏi bay giỏi bơi lội đã phá hủy hết thảy. Nhân dân vì để cầu xin sinh tồn nên mỗi năm đưa 1 cô gái đến cho Rồng làm vật tế. Một hôm, công chúa xinh đẹp cũng bất hạnh trở thành vật tế. Một võ sỹ trẻ thiện chiến nước Anh đã dốc sức đánh nhau với rồng khổng lồ. Anh dùng kiếm đâm vào tim rồng khổng lồ, trong chớp mắt, từ thân rồng máu tươi phun ra, nhuộm đỏ bãi cỏ xung quanh.

Kết quả là trên bãi cỏ sinh ra những đóa hoa hồng đỏ thắm. Võ sỹ anh dũng đã cứu được công chúa, anh hái những bông hoa hồng tặng công chúa xinh đẹp. Hai người thề mãi mãi yêu thương nhau. Truyền truyền lại đến ngày nay, Catalunya lấy ngày này làm ngày kỷ niệm Thánh Sanctus Georgius giết rồng.

tranh thanh long yển nguyệt
tranh thanh long yển nguyệt

Rồng của Người Việt

Tổ tiên Bách Việt đã từng có tô tem rồng. Sau quá trình giao lưu tiếp biến văn hóa với Trung Hoa, người Việt Nam tiếp nhận trở lại hình ảnh và ý nghĩa của mẫu rồng Á Đông đã hoàn thiện hóa từ người Trung Hoa. Từ đó trở đi, rồng ngự trị trong tâm thức người Việt như một linh vật đặc biệt, là “vạn vật chi đế”, là biểu tượng cộng gộp tất cả các ước vọng tốt đẹp nhất của cuộc sống nhân sinh.

Trước nhất, rồng là linh vật tổng hợp từ nhiều loại vật có thật trong tự nhiên, do vậy rồng mang trong mình hết thảy các ưu thế vượt trội của các loài, trong đó sức mạnh và quyền năng thiên biến vạn hóa là hai đặc tính quan trọng. Rồng được cho là biểu trưng của sự mạnh mẽ, hùng tráng, là uy lực bất bại trước kẻ thù.

tranh đắp rồng gốm sứ
tranh đắp rồng gốm sứ

Rồng được người Việt Nam và Đông Á nói chung vay mượn để thực hành hoặc chuyển tải các thông điệp tâm lý – xã hội. Với tính năng siêu việt, Rồng được tin là linh vật mang lại điềm lành, sự may mắn, thịnh vượng, sự thông thái; đồng thời còn là sứ giả để gửi gắm những ước vọng trong đời: cầu mưa, cầu phồn thực. Cá chép vượt vũ môn hóa Rồng, Rồng trừng trị kẻ ác để bảo vệ chúng dân; thế đất Rồng trong phong thủy mang đến cuộc sống phồn vinh (long mạch).

Ý nghĩa phong thủy của tranh Rồng

Ý nghĩa Quyền Lực trong Tranh Rồng

Rồng đứng đầu trong Tứ Linh, 4 con vật huyền thoại mạnh nhất gồm Long Ly Quy Phượng. Rồng là loài thần thông có khả năng bay lượn, ẩn hiện. Có thể phun lửa, phun nước, hô mưa gọi gió. Rồng được coi như như loài thú của tiên vì vậy có sức mạnh và khả năng rất lớn như ở thế giới thần tiên.

Rồng còn là biểu tượng của vua hay Hoàng đế. Vào thời phong kiến, vua là người duy nhất được phép có biểu tượng rồng trên quần áo, vật dụng, hay nhà cửa. Ngày nay, nhiều cặp vợ chồng Châu Á vẫn ao ước sinh con vào năm Thìn (năm con rồng), với hy vọng đứa trẻ lớn lên sẽ mạnh mẽ, thành công, và gặp nhiều may mắn.

tranh vẽ rồng
tranh vẽ rồng

Ý nghĩa Tâm Linh trong Tranh Rồng

Rồng của người Phương Đông là một điều rất đẹp, vô cùng linh thiêng. Sự xuất hiện của Rồng được như điềm báo tốt lành cho mọi chuyện. Đặc biệt với thế giới tâm linh hình ảnh của Rồng lại càng quan trọng nữa. Rồng có sức mạnh to lớn vì thế con người mong muốn được che trở, bảo vệ từ Rồng

Trong mỗi ngôi nhà đều có Long mạch riêng, ở mỗi khu vực lại có Long mạch và mỗi quốc gia cũng đều có Long mạch. Long mạch chính là điểm quan trọng nhất đến sự hưng vượng của nơi đó. Tổ tiên đã tạo ra biểu tượng rồng như là một biểu hiện của khát vọng vươn lên chinh phục tự nhiên và chinh phục chính mình. Cùng với thời gian, con người đã “thiên biến vạn hóa” biểu tượng rồng và sử dụng chúng theo những mục đích khác nhau, song chính những giá trị tốt đẹp của rồng trong tâm thức con người đã đảm bảo sự tồn tại và phát triển của nó.

tranh thanh long hý thủy
tranh thanh long hý thủy

Ý nghĩa của sự Hoàn Hảo trong Tranh Rồng

Rồng là một biểu tượng văn hóa có độ phổ biến vào loại cao nhất thế giới. Xét theo hình thức cấu tạo, rồng là linh vật tổng hợp từ nhiều loài vật khác nhau, song luôn có hình dáng gần nhất với một loài vật chính.

Dân gian phương Đông dùng thuyết “tam đình cửu tự” (thân 3 khúc: đầu, thân, đuôi, kết hợp từ 9 nét khác nhau của 9 loài vật có thật gồm “cửu tự” là chín nét giống, gồm: sừng giống nai, đầu giống đà, mắt giống thỏ, thân giống rắn, bụng giống trai, vảy giống cá, ngón chân giống chim, chân giống hổ, tai giống bò) để nói lên đặc trưng tổng hợp ấy, và để lý giải vị trí bá chủ vạn vật của rồng.

Rồng qua các thời kì lịch sử

Con rồng đã từng là một tô tem trong tín ngưỡng sơ khai của người Việt Nam. Dân Việt cổ có tục xăm mình, phổ biến trong số ấy là họa tiết rồng (giao long). Theo ghi chép trong Hoài Nam Tử và Sơn Hải Kinh, rồng được người Việt xưa xăm lên đùi để khi xuống nước “tránh bị giao long làm hại”. Đến đời vua Trần Anh Tông (1293-1314) mới chấm dứt tục xăm mình. Rồng là hình tượng của mưa thuận gió hòa, là linh vật đứng vào hàng bậc nhất trong tứ linh “long, lân, quy, phụng”. Hình tượng rồng thời đại Hùng Vương là một linh vật thân dài có vẩy như cá sấu được chạm trên các đồ đồng, đặc biệt là trên trống đồng.

hắc long
hắc long

Rồng thời Lý

Qua thời kỳ Bắc thuộc, con rồng Việt Nam dần xuất hiện rõ nét dưới thời Lý. Thủ đô Thăng Long được đặt tên theo thế “rồng bay”. Rồng thời Lý là con vật mình dài như rắn, thường thân trơn, lưng có vây, thân uống cong nhiều vòng uyển chuyển theo hình sin mềm mại và thoải nhỏ dần về phía đuôi, tạo cảm giác dòng văn hóa dân gian mượt mà dài vô tận.

tranh kinh dương vương cưỡi rồng
tranh kinh dương vương cưỡi rồng

Rồng có bốn chân, mỗi chân có ba móng cong nhọn. Đầu rồng ngẩng cao, há miệng rộng với hai hàm răng nhỏ đang vờn đớp viên ngọc quý. Từ mũi thoát ra mào lửa. Trên trán rồng có một hoa văn giống hình chữ “S”, tượng trưng cho sấm sét, mây mưa. Trên đại thể, rồng thời Lý là Rồng văn, Rồng Phật giáo. Trên đại thể, rồng thời Lý là Rồng văn, Rồng Phật giáo.

Rồng thời Trần

Hình tượng con rồng thời Trần có nhiều biến đổi so với thời Lý. Đây là thời kì người Việt Nam ba lần đánh bại quân thiện chiến Nguyên Mông, do vậy triều Trần được cho là triều đại trọng võ. Dấu ấn ấy có thể nhìn thấy rất rõ qua hình tượng rồng. Đầu rồng xuất hiện thêm hai chi tiết là cặp sừng và đôi tay, chiếc mào lửa ngắn hơn. Thân rồng tròn lẳn, mập mạp, nhỏ dần về phía đuôi, uốn khúc nhẹ, lưng võng hình yên ngựa. Đuôi rồng có nhiều dạng, khi thì đuôi thẳng và nhọn, khi thì xoắn ốc. Các vảy cũng đa dạng, có khi là những nửa hình nụ hoa tròn, có khi chỉ là những nét cong thanh thoát

tranh Lạc Long Quân cưỡi Rồng
tranh Lạc Long Quân cưỡi Rồng

Rồng thời Lê

Rồng thời Lê (thế kỷ XV) hoàn toàn khác biệt với rồng thời Lý-Trần. Thân rồng có xu hướng ngắn lại, tư thế đa dạng phong phú. Đầu rồng to, bờm lớn ngược ra sau, mào lửa mất hẳn, thay vào đó là một chiếc mũi to. Thân rồng lượn hai khúc lớn, chân có năm móng sắc nhọn quắp lại dữ tợn. Rồng thời Lê tượng trưng cho quyền uy phong kiến. Đến
Rồng thời Lê Trung hưng nhìn chung ít thay đổi so với thời Lê Sơ, điểm nổi bật là hình tượng rồng dần dà đi vào đời sống thường dân, đặc biệt là các mô típ bầy rồng con quây quần bên rồng mẹ, rồng đuổi bắt mồi, rồng vui cảnh lứa đôi v.v..

tranh mẹ âu cơ cưỡi rồng
tranh mẹ âu cơ cưỡi rồng

Rồng thời Nguyễn

Con rồng thời Nguyễn trở lại vẻ uy nghi vương quyền. Rồng được thể hiện ở nhiều tư thế, ẩn mình trong đám mây, hoặc rồng hàm thọ, lưỡng long triều nhật, lưỡng long chầu hoa cúc, lưỡng long chầu chữ thọ v.v.. Thân rồng không dài ngoằn, uốn lượn với độ cong lớn. Đầu rồng to, sừng giống sừng hươu có nhánh phụ cùng chĩa ngược ra sau. Mắt rồng lộ to, mũi giống mũi lân hoặc sư tử, miệng há to để lộ hàm răng răng nanh chắc khỏe. Vây trên lưng rồng có tia, thân cuộn hoa văn lửa hoặc mây, phân bố dài ngắn đều đặn. Râu rồng uốn sóng từ dưới mắt chìa ra cân xứng hai bên.

tranh vua hùng cưỡi rồng
tranh vua hùng cưỡi rồng

Hình tượng rồng dùng cho vua chân có năm móng mạnh mẽ, còn quan và tầng lớp quý tộc chỉ được phép dùng Rồng bốn hoặc ba móng, đuôi không có bờm lông, các chi tiết hoa văn lờ mờ hơn rồng cung đình. Rồng trên mái đình chùa miếu mạo thường cũng chỉ có bốn móng.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button