Sản phẩmTin hot

Tranh Đàn Lợn Âm Dương

Tranh Đàn Lợn Âm Dương
5 (100%) 8 vote[s]

Tranh Đàn Lợn Âm Dương là bức tranh mang tính truyền thống lâu đời xuất phát từ làng Tranh Đông Hồ. Bức Tranh Đàn Lợn Âm Dương ít ai biết rằng trong tranh ẩn chứa thông điệp giúp gia đình bình an, thịnh vượng. Ngày Tết xum vầy, dù ai đi xa cũng sẽ trở về đoàn viên quây quần bên gia đình.

tranh đàn lợn âm dương gốm sứ
tranh đàn lợn âm dương gốm sứ

Hiệp Hội Tranh Việt cung cấp những mẫu Tranh Ghép Gốm Sứ đẹp mắt nhất.

Tranh Đàn Lợn Âm Dương là gì?

Xem thêm >>>>> Tranh Cá Chép Hóa Rồng

Xem thêm>>>>>> Tranh Bát Tiên

Xem thêm >>>>>> Tranh Truyền Thần Trên Sứ

Định nghĩa

Tranh Đàn Lợn Âm Dương hay tranh lợn đàn là bức tranh tả cảnh 5 con lợn đang ăn cây ráy cùng nhau. Trong đàn có 1 con lợn mẹ và 5 con lợn con. Trên bụng và mông mỗi con đều có 2 vòng thái cực âm dương. Tranh Lợn đàn : hình tượng Lợn béo, dáng trông nghiêng. Nó vừa là cái đẹp hữu hình, vừa là ẩn chứa quan niệm về ngũ hành.

Trong dân gian có rất nhiều những sự vật, hiện tượng mang tính biểu tượng. Con Lợn là một hình ảnh của sự sinh sôi, nảy nở, ấm no, phát triển. Chẳng vậy mà ông bà xưa có câu: “Giàu nuôi chó, khó nuôi heo”, hay: “Đàn bà thì phải nuôi heo/ Thời vận đang nghèo nuôi chẳng đặng trâu”. Hình ảnh người phụ nữ với tính âm như Đất, đại diện cho sự sinh sôi, nuôi nấng vạn vật, thì phải biết nuôi heo để tăng gia cho gia đình, giúp đức lang quân chăm lo cho gia đình sung túc, đầm ấm.

tranh đàn lợn âm dương
tranh đàn lợn âm dương

Mặt Lợn to, tai lớn. Mắt có vành mi. Mõm Lợn nghiêng, nhưng Mũi lại gần như quay ra hướng chính diện, tạo dáng ngồ ngộ và động. Ngấn mõm đều có 3 ngấn, và không quên hai ngón mép của con Lợn như đang ăn ngấu nghiến. Bàn chân Lợn có 3 móng, trông rất vững chân đế. Lưng Lợn với độ cong hơi võng, được thể hiện bằng một hoặc hai nét to bản. Hình dáng và đường nét to dầy đã tạo nên con lợn có dáng béo, khỏe, vững chãi. Như thể hiện về phồn thịnh của tăng gia sản xuất, đời sống ấm no, hạnh phúc thanh bình.

Đặc điểm

Bức tranh đàn lợn âm dương vừa như tả lợn mẹ với một đàn con quây quần sung túc. Người ta cũng có thể nhìn thấy ở đó những nét khái quát đầy chất tạo hình. Với những nét chắc khỏe, vững chãi vừa như thô mộc, nhưng lại rất tinh tế. Những đường cong của lưng, của bụng rồi điểm nhấn của chân, của móng và đặc biệt là đôi tai lợn đã bộc lộ một lối tạo hình khác. Thoạt nhìn các con lợn này, người ta chỉ thấy chúng như được tạo hình theo lối không gian hai chiều trên mặt phẳng. Nhưng nếu quan sát thật kỹ thì đôi tai và cái móng lợn lấp ló phía sau đầu, sau bụng đã tạo ra chiều thứ 3 rất rất khái quát.

Lợn mẹ và 5 con lợn con béo tốt, quây quần làm nên cái triết lý. Ước vọng của người Việt về Tết sum vầy, ấm cúng. Không chỉ vậy, các chú lợn này đều mang trên mình biểu tượng về triết lý âm dương qua hình những khoáy tròn trên lưng và mông. Không chỉ tranh lợn đàn, các tranh lợn khác như lợn độc, lợn ăn lá ráy. Tranh vẽ những con lợn nái (lợn cái) hay lợn giống (con lợn đực). Trên mình vẫn mang những vòng tròn thái cực đồ. Các con vật này còn phản ánh một tập tục lâu đời của người Việt.

tranh đàn lợn âm dương

Đó là tập tục nuôi lợn làm vật tế Thần trong các dịp lễ Tết. Lợn được nuôi được gọi là “Ông Lợn”, được chăm sóc tắm rửa mỗi ngày. Thức ăn của “ông” phải để trong chậu sạch sẽ, chỗ ở phải thoáng mát, rộng rãi.

Ý nghĩa của vòng Âm – Dương

Xoáy âm dương trên mình Lợn mẹ và heo con là thể hiện của sự vận động không ngừng và chuyển hóa qua lại giữa Âm và Dương. Theo thuyết Âm Dương vốn là nền tảng trong văn hóa phương Đông hay dịch nòng nọc của người Việt cổ đại, thì vũ trụ vốn bắt đầu từ hư vô, sau đó sinh ra hai yếu tố đối ngược mà lúc đó vẫn còn đang quyện vào nhau như trong vỏ trứng gọi là Thái Cực. Rồi Thái Cực phân ra thành hai cực âm dương hay nòng nọc tách biệt gọi là Lưỡng Nghi. Từ đó dưới sự tác động qua lại, hai khái niệm, vật chất hay nhân tố này sinh ra những nhân tố mới giúp tạo nên sự đa dạng của sự sống.

Ở Lợn mẹ, có thể thấy mỗi xoáy đều được cấu tạo từ một màu nóng và một màu lạnh. Như vậy xoáy màu lạnh đại diện cho tính âm, xoáy theo chiều kim đồng hồ, hay quay phần lồi sang bên phải. Xoáy màu nóng đại diện cho dương, xoáy ngược chiều kim đồng hồ, hay quay phần lồi sang bên trái. Theo câu “nam tả nữ hữu” từ thuyết âm dương thì cũng có nghĩa bên phải đại diện cho tính âm, bên trái là dương.

lợn tài lộc

Xoáy trên thân Lợn mẹ quay theo chiều kim đồng hồ, nên có thể nói là đang ở trạng thái thiên về âm. Hơn nữa, xoáy ở dưới mông Lợn mẹ cũng bị che bớt mất phần nửa dương, nên âm trội hơn dương. Thế nên, tất nhiên Lợn mẹ là tính âm, giống cái.

Ý nghĩa tranh Đàn Lợn Âm Dương

Vào ngày lễ Tết người ta sẽ vẽ hình tròn âm dương lên mình “Ông Lợn” để Tế Thần. Vòng tròn âm dương đó không chỉ là dấu hiệu thần thánh hóa “Ông Lợn” mà còn là dấu hiệu trừ tà. Ấy nhưng đó chỉ là tập tục, còn những con lợn trên tranh dân gian lại có đến những hai khoáy âm dương.

Hai vòng âm dương trên bụng và mông tròn này chính là biểu tượng trong kinh dịch. Lưỡng nghi sinh tứ tượng, Tứ tượng sinh Bát quái. Bát quái là 64 quẻ trong kinh dịch cũng là sự phản ánh cuộc sống xoay chuyển không ngừng. Đó chính là ý nghĩa cho sự sinh sôi nảy nở, đông đàn dài lũ. Vào những dịp lễ Tết cũng là thời điểm âm dương chuyển hóa. Cho nên hình tượng kết hợp với vạn vật hóa sinh. Bức tranh đàn lợn âm dương góp phần vào biểu tượng hóa sinh. Để nói lên triết lý về sự sinh trưởng vô biên – ước vọng của người Việt.

lợn cầu tài lộc

Trong bức tranh Đàn lợn âm dương ẩn chứa thông điệp giúp gia đình bình an, thịnh vượng. Có thể hiểu là ông cha ta muốn khẳng định về một nền tảng văn hóa cơ bản của rất nhiều nền văn minh. Rằng trong mỗi một sinh mệnh, sự vật đều có tồn tại âm dương. Sự vận động của âm dương phải tiến tới cân bằng. Sự uyển chuyển thì mới sinh ra sự sống thuận theo đạo của Đất Trời. Âm dương giao cảo, hóa sinh vạn vật, vạn vật sinh sôi biến hóa vô cùng.

Ý nghĩa cân bằng Vợ (Âm)-Chồng (Dương)

Không thể có một sự kết hợp nào chỉ mang đặc tính thuần âm hoặc thuần dương mà có thể đem tới sự cân bằng và phát triển tốt đẹp. Người phụ nữ dù mang trong mình cả yếu tố âm và dương. Nhưng là thiên âm, biểu tượng là Đất, là cái tổ, hình trăng lưỡi liềm võng xuống. Người đàn ông, ngược lại, biểu tượng là Trời, mái vòm, hình trăng lưỡi liềm võng lên. Một gia đình, cũng là một sự kết hợp âm dương giữa người vợ và người chồng. Nó phải đạt tới sự cân bằng hỗ trợ lẫn nhau. Vẫn đảm bảo duy trì đặc tính thiên âm, thiên dương hay thiên chức của mỗi người.

Sự tương trợ lẫn nhau của vợ chồng

Người phụ nữ vì thế cần như Đất, dịu dàng, nuôi nấng, dưỡng thành vạn vật. Người đàn ông cần như Trời, công chính, cao vang, chở che vạn vật. Mỗi người thực hiện đúng thiên chức của mình sẽ làm hoàn cảnh gia đình luôn hài hòa. Năng lượng luôn tích cực, tất sẽ là môi trường tốt để phúc khí sinh sôi, phát triển.

Những đặc điểm, đức tính tưởng chừng như đối lập của Đất Trời. Thực ra đều dựa trên sự vô tư, vô ngã, không đòi hỏi phải được ghi nhận hay đáp đền. Đất nào có đòi hỏi gì đâu mà vẫn nuôi dưỡng cỏ cây hoa lá, chim muông, mãnh thú. Trời cũng nào có điều kiện gì đâu mà vẫn cho không khí mát lành, làm mưa, làm nắng. Đó là thiên chức, là sự cho đi mà không có truy cầu.

tranh đàn lợn âm dương bát tràng
tranh đàn lợn âm dương bát tràng

Làm vợ hay làm chồng cũng không thể hoán đổi vị trí lệch ra khỏi thiên chức với cái lý lẽ công bằng, bình quyền. Mà thật ra đòi hỏi công bằng khi không dựa trên thiên chức, cấu tạo sinh lý, bản chất của mỗi sinh mệnh lại chính là một sự bất công. Những gia đình mà trong đó người vợ hùng hổ, lớn tiếng hơn cả chồng, không chăm lo tới gia đình, hay người chồng èo uột, biếng nhác, quỵ lụy, đều là môi trường không đủ cân bằng, yên ổn, hài hòa cho sự nảy sinh những điều tốt đẹp.

Theo quy luật của tự nhiên, trời đất – Tranh Đàn Lợn Âm Dương

Ngày nay, đàn ông nhiều người thiếu quyết đoán, điệu bộ ẻo lả, bụng dạ hẹp hòi. chỉ biết nghĩ đến bản thân, hèn kém. Đàn bà nhiều người lại mạnh bạo, xốc nổi chẳng còn phong thái hiền hậu tú mỹ. Chẳng còn biết e dè, kín đáo gì mà lẳng lơ đàng điếm chỉ lo hưởng thụ bản thân mà không nghĩ tới chồng con.

Mọi thứ trên thế giới này đều được sinh ra từ vũ trụ. Đều phải tuân theo Đạo, theo luật của vũ trụ thì mới có được sự vận hành hanh thông. Âm Dương là Đạo của Trời Đất, là kỷ cương của vạn vật, là cha mẹ của mọi biến hóa. Đó là cơ sở của sự sinh tồn hay diệt vong.
Vạn vật phải thuận theo Đạo, giống như người trong một nước thì phải tuân theo pháp luật nước đó. Có như vậy mới được hưởng cuộc sống tự do, sung sướng. Khi ai đó muốn làm trái luật, sinh ra vốn đã gượng gạo và có xu hướng vi phạm luật. Còn đòi hỏi người khác phải tôn trọng và bình đẳng bất chấp pháp luật sao? Nào có chuyện vô lý như vậy!

Thế nên duy trì sự cân bằng âm dương trong gia đình, thực hiện đúng thiên chức do đặc tính thiên âm hay thiên dương của mỗi người. Như thế là nguồn gốc của sự sinh trưởng, phát triển và thịnh vượng của mỗi gia đình.

lợn tài lộc


Chất liệu làm nên bức tranh Lợn âm dương

  • Tranh Đàn Lợn Âm Dương của làng tranh Đông Hồ được biết đến với chất liệu giấy điệp truyền thống. So với các loại giấy khác thì đây là loại giấy tốt có độ bền cao. Nhưng khi so với các chất liệu khác thì lại là chất liệu kém bền.
  • Tranh chất liệu gốm sứ: Gốm sứ được biết đến với ưu điểm tuyệt đối về độ bền. Không bị bong tróc, hỏng màu dù có treo tranh ngoài trời. Tranh gốm sứ đang rất được ưu chuộng, giá thành dễ chịu và đẹp mắt. Tranh Đàn lợn âm dương trên gốm cứ có thể vẽ hoặc đắp nổi đều rất đẹp.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also

Close
Back to top button