Sản phẩmTin hot

Phật Di Lặc

Phật Di Lặc
5 (100%) 5 vote[s]

Phật Di Lặc là vị Phật của tương lai, sẽ trụ thế truyền Pháp độ nhân. Cũng nói, Chuyển Luân Thánh Vương sẽ đích thân giáng thế xuống nhân gian, dẫn dắt chúng sinh tu luyện tại gia, cũng chính là thế nhân có thể không cần xuất gia, không rời xa thế duyên cũng có thể tu thành Như Lai.

Bụng lớn bao dung, giải hết bao nhiêu chuyện thế gian,
Lòng đầy hoan hỷ, cười tiêu vạn cổ sầu thiên hạ.

Hiệp Hội Tranh Việt sản xuất các dòng Tranh Phong Thủy

Truyền thuyết về Phật Di Lặc

Phật Di Lặc được rất nhiều tín đồ Phật giáo tiểu thừa, đại thừa. Mật tông ở nhiều quốc gia trên thế giới tín phụng. Đặc biệt ở các triều đại Trung Hoa, từ vua chúa đến bách tính đều rất tôn sùng tín ngưỡng Phật Di Lặc. Cho đến nay, tín ngưỡng đã trải qua hàng ngàn năm nhưng vẫn không suy chuyển

Xem thêm>>>>> Ấm Chén Quà Tặng In Logo

Bắt nguồn từ thời nhà Đường

Tín ngưỡng thờ Di Lặc bắt đầu thịnh hành vào thời Tùy Đường. Đương thời, dịch âm Di Lặc từ tiếng Phạn là “Maitreya”, sang âm Hán Việt là “Mai Đát Lợi Da”. Do Phật ngài Di Lặc trong rất nhiều kiếp đều tu từ bi, nên cũng được xưng là “Từ Thị” (Ngài Từ Bi). Những năm triều Tùy, cha con Tùy Văn Đế thành tín Phật Pháp, phong khí sùng Phật lan tỏa khắp thiên hạ. Năm Đại Nghiệp thứ nhất triều Tùy (năm 605), Đường Cao Tổ Lý Uyên khi còn làm Thứ sử Trịnh Châu, năm đó Lý Thế Dân mới 8 tuổi bị mắc chứng bệnh nghiêm trọng, đã cầu cứu rất nhiều danh y, đều không chữa khỏi.

tượng phật di lặc tài lộc
tượng phật di lặc tài lộc

Lý Uyên nghe nói, tượng Song Vương ở chùa Đại Hải rất linh nghiệm, bèn đến chùa lễ bái, cầu phúc giải bệnh cho Thế Dân. Sau đó Lý Thế Dân quả nhiên khỏi bệnh. Lý Uyên liền tạc một pho tượng Phật ngài Di Lặc bằng đá đưa lên chùa hoàn nguyện. Ông hy vọng nhờ ngưỡng mộ uy đức của Phật ngài Di Lặc bảo hộ cho con cháu trong gia tộc ông mãi mãi không có tai nạn.

Xem thêm>>>>>Tranh Cá Chép Trông Trăng

Đến Tây Thiên thỉnh kinh

Cùng với sự thịnh hành tín ngưỡng thờ Di Lặc, bách tính Đại Đường sùng tín Di Lặc dần dần trở thành phổ biến. Khi Huyền Trang đi Tây du thỉnh kinh gặp nguy nạn, ông cũng tụng niệm Phật hiệu của Di Lặc Phật.

Năm Trinh Quán thứ 19 (năm 645). Vương Huyền Sách phụng mệnh đi sứ Ấn Độ, ở chùa Ma Ha Bồ Đề ông đã dựng bia “Đường bi”. Văn bia đại ý nói rằng, Đại Đường văn hóa, đạo đức hưng thịnh, uy danh thiên triều vang danh khắp gần xa. Đến tận các quốc gia Ấn Độ, bất kể là tăng nhân, đạo sỹ hay người thường đều quy theo Đại Đường. Ở chùa Ma Ha Bồ Đề, ông còn bảo tồn bảo tọa Kim Cương Tọa của Hiền Kiếp Thiên Phật tọa khi đắc Đạo, và tượng chân dung của ngài. Tương truyền bức chân dung là do đích thân Phật Di Lặc vẽ.

tượng di lặc dâng ngọc

Họa sỹ Tống Pháp Trí cùng tháp tùng đi sứ đã phỏng vẽ lại tượng Phật ngài Di Lặc. Vương Huyền Sách đã đem bức vẽ cùng truyền thuyết chân dung Phật Di Lặc về Trung Quốc, dẫn đến phong trào bách tính tranh nhau đến xem bức vẽ phỏng theo chân dung Phật Di Lặc.

Xem thêm>>>>> Tranh Đại Bàng phong thủy

Tương lai Phật Di Lặc sẽ thay Phật Thích Ca trụ thế truyền Pháp độ nhân.

2500 năm trước, Phật Thích Ca đã nói dự ngôn. Rằng đến thời kỳ mạt Pháp, xã hội nhân loại sẽ bước vào thời “Thập độc ác thế”. Phật Di Lặc tương lai sẽ trụ thế truyền Pháp độ nhân. Cũng nói, Chuyển Luân Thánh Vương sẽ đích thân giáng thế xuống nhân gian, dẫn dắt chúng sinh tu luyện tại gia. Cũng là thế nhân có thể không cần xuất gia, không rời xa thế duyên cũng có thể tu thành Như Lai.

Trong dự ngôn của Phật Thích Ca, Chuyển Luân Thánh Vương (Cakravartin) là vị Vương vĩ đại nhất trong vũ trụ. Cũng là Vương của vạn Vương trong Pháp giới. Ngài chuyển Pháp Luân bằng “từ bi” và “trí huệ” như ý. Sẽ là vị Vương lý tưởng không động vũ lực, cũng là một vị Phật có Pháp lực và thần thông lớn nhất trong vũ trụ.

tượng phật di lặc cưỡi hạc
tượng phật di lặc cưỡi hạc

Những người có tâm hướng Phật từ khắp nơi, khi bước chân vào chùa lễ bái Phật Di Lặc. Xin chớ quên Ngài sẽ đến thế gian độ nhân, chịu đựng các nỗi khổ chốn nhân gian. Bằng tấm lòng bao dung cả trời đất, gương mặt cười từ bi. Đưa chúng sinh ra khỏi chốn đầm lầy, thoát khỏi cõi mê. Phản bổn quy chân, trở về nơi bản nguyên nhất của sinh mệnh. Căn cứ vào dự ngôn của Phật Thích Ca, có thể thấy Phật ngài Di Lặc tương lai và Chuyển Luân Thánh Vương là một. Chuyển Luân Thánh Vương lấy hình tượng Phật Di Lặc truyền Pháp độ nhân.

Hình dáng Phật Di Lặc thời Đường

Trong các tượng Phật được thờ cúng, tạo hình tượng Phật Di Lặc có sự khác biệt rõ rệt với các tượng Phật khác. Các tượng Phật khác đại đa số là tư thế hai chân song bàn (kiết già). Nhưng tượng Phật Di Lặc lại là tư thế hai chân buông xuống. Giống như tượng Đại Phật Di Lặc tư thế ngồi ở Lạc Sơn, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Tượng Phật Di Lặc ngồi tượng trưng cho Giác Giả tu hành nhập thế.

Bách tính hậu thế vì để chờ đợi Chuyển Luân Thánh Vương giáng thế. Khắp nơi đã xây các chùa Pháp Luân, hoặc điêu khắc tượng Phật có liên quan đến Ngài. Ngẩng đầu chờ đợi Chuyển Luân Thánh Vương giáng thế.

Phật ngài Di Lặc trong tranh này thân hình đầy đặn béo tốt, phanh ngực hở bụng, miệng cười lớn. Tay phải ngài cầm tràng hạt Phật Châu, ngồi dựa vào cái túi vải lớn. Chung quanh ngài là 10 đứa trẻ mỗi đứa thần thái khác nhau, rất vui vẻ tinh nghịch đùa vui. Lũ trẻ đứa trèo lên vai Phật. đứa thì kéo tai ngài, đứa thì kéo đòi thiền trượng của ngài, đứa thì kéo đòi tràng hạt Phật Châu. Lũ trẻ vui đùa và Di Lặc từ bi tường hòa khiến bức tranh sống động như thật.

Phật Di Lặc
Phật Di Lặc

Di Lặc Phật độ lượng bao dung, nhẫn những chuyện khó nhẫn trong thế gian, tan hết bao nhiêu ưu sầu nơi nhân thế. Ngài vui cười phơi phới, tiêu tan hết bao nhiêu thị phi ân oán cổ kim trong thiên hạ. Di Lặc Phật từ bi, tấm lòng rộng lớn bao dung cả đất trời, bạn trông thấy phải chăng cũng tươi cười rạng rỡ?

Phật Di Lặc của người Việt

Trong thời loạn thế, truyền kỳ về hòa thượng Bố Đại ung dung phóng khoáng. Vui cười phơi phới, tay cầm túi vải vân du kết thiện duyên, giáo hóa thế gian. Đã để lại ngụ ý sâu xa. Bố Đại hòa thượng cũng được gọi là Trường Đinh Tử Bố Đại thiền sư. Sự ra đời của ông cũng nhuốm màu huyền thoại.

Khi triều Đại Đường hạ tấm màn hoa lệ xuống. Thời Ngũ Đại Thập Quốc bắt đầu cùng nhau lên diễn màn kịch lớn loạn thế phân tranh. Trong bối cảnh ấy, một vị Bố Đại hòa thượng ung dung phóng khoáng, thoát tục. Vui cười trong cõi trần ai với tấm lòng rộng lớn. Nhẫn được những việc khó nhẫn nhất, đã trở thành một nhân vật truyền kỳ đương thời.

tượng di lặc gốm sứ cỡ lớn

Xem thêm>>>>>Tranh Gốm Sứ Ghép Tường

Xem thêm>>>>>Tranh Lợn Âm Dương

Hiện thân Phật Di Lặc dưới thân xác Bố Đại Hòa Thượng

Tương truyền vào những năm cuối đời Đường, trên suối Long Khê ở Phụng Hóa, Minh Châu có một bó củi trôi xuống. Trên bó củi có một đứa trẻ. Ông Trương Trọng Thiên ở thôn Trường Đinh trông thấy đứa bé này chân tay mập mạp tròn trịa lại luôn nhoẻn miệng cười ngây thơ bèn ôm lấy đứa bé. Lúc này ông mới phát hiện ra bé được lót bởi một chiếc bao vải xanh. Trương Trọng Thiên bế đứa bé về nhà nuôi, đặt tên là Khiết Thử. Vì đứa bé lớn lên ở thôn Trường Đinh nên về sau có tên hiệu là Trường Đinh Tử.

Sau khi Khiết Thử lớn lên thì đến một ngôi chùa xuống tóc xuất gia. Ông dùng một cây thiền trượng, trên có buộc một cái túi vải (bố đại). Ông đơn thân một mình đi vân du khắp thiên hạ. Ông gặp thứ gì thì ăn thứ ấy, hễ những gì ăn được ông đều bỏ vào trong túi vải. Do đó mọi người gọi ông là Bố Đại hòa thượng, nghĩa là ‘hòa thượng Túi Vải’.

Phật Di Lặc ngũ phúc
Phật Di Lặc ngũ phúc

Tương truyền, mỗi khi ông khất thực thì xung quanh luôn có 18 đứa trẻ đi theo. Mọi người đều không biết những đứa trẻ từ nơi nào đến, đuổi cũng không đi. Mùa hè nóng nực, Bố Đại hòa thượng tắm gội dưới suối, những đứa trẻ này vui đùa với ông. Ông đi lại trong thế gian, giáo hóa rộng rãi. Khi mệt thì ông đến đâu liền tìm một chỗ ở đó ngủ nghỉ ngơi.

Câu chuyện về Bố Đại Hòa thượng

Một bát cơm nghìn nhà,
Thân cô du vạn lý.
Mắt xanh nhìn người ít,
Hỏi đường mây trắng xa.

Mấy câu này chính là miêu tả chân thực cảnh ông đi vân du khắp thiên hạ, kết thiện duyên rộng khắp.

Có một vị cư sỹ họ Trần hỏi ông: “Làm sao để không rơi vào vòng xoáy nghị luận thị phi của người khác?”.
Bố Đại hòa thượng liền hát một bài kệ “Nhẫn nhục kệ” cho vị cư sỹ rằng:
Thị phi yêu ghét thế gian nhiều,
Suy ngẫm mới hay khó xoay chiều.
Mở rộng tấm lòng thường nhẫn nhục,
Buông bỏ u uất ắt sẽ tiêu.
Gặp người tri kỷ nên theo phận,
Nếu gặp oan gia cũng thuận hòa.
Lòng này ví chẳng còn vướng ngại,
Tự nhiên chứng được Lục Ba La.

tượng di lặc quấn rồng

Trên thế gian này thì thị phi yêu ghét quả là quá nhiều, nhưng nếu xem xét kỹ lưỡng thì thấy có thể làm gì được đâu? Nếu như có thể mở rộng tấm lòng thì có thể nhẫn được khuất nhục. Nếu như có thể buông tâm xuống được, thì có thể xua tan màn đen. Không kể là đối với người bạn tri kỷ, hay là oan gia. Đều có thể chung sống hòa thuận với nhau, trong tâm không vì yêu hận mà buồn phiền sầu não, thân tâm tự nhiên điềm đạm tự tại.

Ý nghĩa hình ảnh Bố Đại Hòa Thượng

Nếu có thể mở rộng tấm lòng thì có thể nhẫn chịu được khuất nhục. Nếu có thể mở rộng tấm lòng, buông bỏ dục vọng thì những tối tăm u ám sẽ tiêu tan. Cho dù là đối với người tri kỷ hay đối với oan gia thì cũng cần chung sống hòa thuận. Trong tâm không bị tổn thương hay phiền não với yêu và hận thì thân tâm tự nhiên sẽ điềm đạm tự tại. Sẽ đắc được Lục Độ (tức 6 phương pháp để đi đến giải thoát gồm: Bố thí, Trì giới, Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định và Trí huệ).

phật di lặc tài lộc

Tuy Bố Đại hòa thượng thường độc hành. Nhưng những người có tầm mắt trí tuệ đều vô cùng cung kính ông. Một hôm có người mời Bố Đại hòa thượng dùng bữa chay xong. Lại khẩn khoản mời ông lưu lại để làm tròn nghĩa cung kính của đệ tử. Sáng sớm hôm sau, Bố Đại hòa thượng liền viết trên cổng nhà người này một bài kệ:
Ta có một thân Phật,
Có ai tỏ tường đâu.
Chẳng vẽ cũng chẳng tô,
Không chạm cũng không khắc.
Chẳng có chút bùn đất,
Không phải màu thể sắc.
Thợ vẽ, vẽ không xong,
Kẻ trộm, trộm chẳng mất.
Thể tướng vốn tự nhiên,
Thanh tịnh trong vằng vặc.
Tuy là có một thân,
Phân thân trăm ngàn ức.

tượng gốm sứ di lặc

Ông viên tịch về trời ở Chiết Giang

Ngày 3 tháng 3 năm Trinh Nguyên thứ 2 đời Hậu Lương (tức năm 916). Trước khi viên tịch, Bố Đại hòa thượng ngồi ngay ngắn trên một tảng đá hành lang phía Đông chùa Nhạc Lâm. Ông thuyết một bài kệ rằng:
Di Lặc chân Di Lặc,
Phân thân trăm ngàn ức.
Luôn ở trước mọi người,
Mà mọi người chẳng biết.

Thuyết nói xong, ông an nhiên viên tịch.
Lúc này mọi người mới biết, thì ra Bố Đại hòa thượng là hóa thân của Phật Di Lặc. Vì vậy người dân vùng Chiết Giang bèn lấy hình tượng khi ngài trụ thế, mời họa sỹ vẽ chân dung để thường xuyên thắp hương lễ bái.

tượng di lặc gốm sứ

Chiếc túi vải theo Bố Đại Hòa Thượng đi lại khắp thế gian dường như đang nhắc nhở mọi người. Hãy đem hết phiền não thế gian bỏ vào trong túi, buông bỏ hết thị phi ân oán trong tâm thì sẽ đắc được phúc đức bất tận.
Bố Đại hòa thượng đã từng nói với người nông phu rằng:
Tay nắm mầm xanh trồng ruộng phúc,
Cúi đầu liền thấy trời dưới chân
.

Ngài đã dùng ngôn ngữ cực kỳ nông cạn nói với người thế gian. Người vui thí xả hành thiện tức là không ngừng cày cấy ruộng phúc của mình. Khi biết cúi đầu xuống, nhẫn được tức khí oán hận trong tâm thì chính trong khoảnh khắc cúi đầu đó sẽ nhìn thấy được bầu trời mênh mông chiếu rọi trong nước. Thì ra bầu trời cao không thể với tới kia lại chính là đang ở trong con mắt chính mình. Do đó Bố Đại hòa thượng nói: “Lùi chính là tiến” (thoái hậu nguyên lai thị hướng tiền).

Hiện thân hơn 1000 năm trước cứu độ chúng sinh nhưng người đời không biết

Pháp lực Thần thông là viên dung

“Quê ở Minh Châu, huyện Phụng Hóa. Không ai rõ tên họ Ngài là gì, chỉ biết Ngài tự xưng mình là Khiết Thử, mọi người thường gọi là Bố Đại Hòa Thượng, nghĩa là ‘Hòa Thượng Túi Vải’.

Câu chuyện kể về Hòa thượng Bố Đại.Có tướng người mập mạp, trán hẹp, bụng lớn, nói năng vô định, ngủ thì tùy chỗ. Thường dùng một cây gậy, quảy chiếc túi vải, hễ ai cúng cho món gì, Ngài bỏ cả vào trong túi. Vào chợ, vào xóm, Ngài thấy cái gì là xin cái đó, bất kể cá ươn hay rau úa, xin được, bỏ vào miệng, còn lại thì bỏ vào túi. Nhưng hễ ai cần cái gì, thiếu cái gì, Ngài liền lấy trong túi ra cho.

tượng phật di lặc
tượng phật di lặc

Có lần Ngài nằm trong tuyết, mà tuyết không thấm ướt đến mình. Người ta thấy thế cho rằng Ngài là một nhân vật kỳ lạ. Nếu Ngài đến xin hàng bán của ai, hàng đó nhất định sẽ bán chạy.

Trời sắp sửa mưa, chắc chắn người ta sẽ thấy Ngài mang đôi guốc gỗ đẫm ướt đi bươn bả trên đường. Lúc trời hứa hẹn một ngày nắng ráo, người ta thấy Ngài treo cao đôi guốc gỗ trên cầu, nằm co chân mà ngủ. Cư dân lấy đó mà nghiệm thì có thể biết thời tiết hôm ấy sẽ ra sao.

Ẩn dưới thân phàm để độ nhân

Ngài luôn luôn mang theo cái túi vải lớn và một cây tích trượng, không bao giờ rời xa hai vật ấy. Lại còn có 18 đứa con nít nhỏ thường đeo đuổi bên Ngài để chọc ghẹo. Ngài vẫn cười hề hề, không phiền trách chi cả. Đứa thì móc lỗ mũi, đứa dùi lỗ tai, đứa chọc rốn, đứa móc miệng, đứa bịt mắt, v.v. Trong chữ Hán, chữ Lý chiết tự là Thập nghĩa là 10, Bát nghĩa là 8, Tử nghĩa là trẻ con.

tượng di lặc cưỡi thiềm thừ

Khi Ngài ở tại xứ Mân Trung, có một cư sĩ họ Trần. Thấy Ngài làm nhiều việc kỳ thần, nên khoản đãi Ngài rất cẩn trọng. Lúc Ngài từ giã Trần cư sĩ mà đi qua xứ Lưỡng Chiết, ông muốn rõ tên họ Ngài. Bèn hỏi rằng: “Thưa Hòa thượng, xin cho tôi biết họ Ngài là chi, sinh năm nào, tháng nào, ngày nào, giờ nào, và xuất gia đã bao lâu rồi?”.

Ngài đáp rằng: “Ta nói cho ngươi rõ rằng ta chính là họ Lý, sinh ngày mùng tám tháng hai. Ta chỉ biểu hiện cái túi vải này là để độ đời đó thôi. Vậy ngươi chớ tiết lộ cho ai biết”.

“Phật tức Tâm, Tâm ấy là Phật,
Mười phương thế giới là linh vật;
Tung hoành diệu dụng biết bao nhiêu,
Cả thảy chẳng bằng Tâm Chân Thật.”

Thần Phật hạ thế độ nhân nhưng người đời trong mê mà không thấy

Nhằm ngày mùng ba tháng ba, năm thứ ba, niên hiệu Trịnh Minh. Ngài không tật bệnh gì, ngồi trên bàn thạch gần nơi mái chùa Nhạc Lâm mà nhập diệt.

tượng gốm sứ di lặc

Trước khi tịch, Ngài ngâm câu kệ:

“Di Lặc, chân Di Lặc
Phân thân trăm ngàn ức
Thời thời trước người đời
Người đời tự chẳng biết.”

Bài kệ này đã nói rõ cho thế nhân biết rằng. Ngài đã và đang chuyển sinh xuống cõi nhân gian kết duyên với những người có duyên “Thời thời thị thời nhân”. Nhưng con người vốn trong mê, vẫn không hay biết “Thời nhân tự bất thức”. Người đời tự mình chìm đắm trong mê hoặc của cái danh lợi tình hư ảo cõi nhân gian. Mà bị mê mờ, che lấp Phật tính, không nhận ra Ngài luôn hiển hiện ngay trước mắt.

Trong Kinh Phật nói rằng khi hoa Ưu Đàm Bà La khai nở. Phật ngài Di Lặc tương lai sẽ hạ thế phổ độ chúng sinh. Kể từ năm 1997, tại rất nhiều quốc gia, người ta liên tục phát hiện hoa Ưu Đàm Bà La thánh khiết khai nở.

tượng phật di lặc vinh hoa phú quý
tượng phật di lặc vinh hoa phú quý

Hoa Ưu Đàm không có rễ, không có lá, không có nước, không có đất. Có thể mọc trên thủy tinh, sắt thép, tượng Phật, lá cây, hộp giấy và cả băng keo. Có hoa mọc hơn 1 năm nhưng vẫn bừng bừng sức sống. Phải chăng Đức Phật Di Lặc đã giáng thế? Hơn ngàn năm trước Ngài cũng hiển hiện với thế nhân dưới xác thân Bố Đại Hòa Thượng. Mà người đời không hay biết, hy vọng lần này con người có thể minh bạch, không để tuột mất cơ hội ngàn vạn năm này.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button