Sản phẩmTin hot

Cá Chép Hóa Rồng

Cá Chép Hóa Rồng
5 (100%) 9 vote[s]

Cá chép hóa rồng hay Cá chép vượt vũ môn hình ảnh đẹp nói về ý chí kiên cường. Sự cố gắng, nỗ lực không ngừng để rèn luyện bản thân với mong muốn vượt qua thử thách để đạt được thành công. Từ lâu nay hình ảnh cá chép hóa rồng được dùng để khích lệ, động viên tinh thần.

tranh cá chép vượt vũ môn gốm sứ

Tham khảo tranh Cá chép vượt Vũ Môn tại Hiệp Hội Tranh Việt

Sự tích Cá chép vượt Vũ Môn

Huyền thoại của người Phương Đông, khi xưa, Trời Đất mới hình thành. Ông trời là người tạo ra mưa gió, là khởi nguồn của sự sống muôn loài. Nước, mưa, gió và những vật sống trong nước được tạo ra đầu tiên. Sau đó là vạn vật trên trời và con người. Lúc này ông Trời không tạo mưa gió nữa mà sai Rồng là con vật ở cõi trời. Rồng bay lượn và phun mưa xuống trần gian. Tuy nhiên, do số Rồng ở trên trời rất ít, không đủ để phun mưa xuống trần gian. Vì thế nên đành phải mở ra một cuộc thi kén các con vật lên làm Rồng, gọi là “thi Rồng”.

tranh cá chép vượt vũ môn

Vua Thủy Tề là vị vua cai quản dưới nước, nhận được tin đã loan báo cho tất cả các con vật tham gia kỳ thi. Kỳ thi hóa rồng gồm ba đợt, mỗi đợt là một đợt sóng, con nào đủ sức đủ tài vượt qua ba đợt sóng sẽ được hóa rồng. Sau một tháng ròng rã thi cử nhưng chẳng loài thủy tộc vào vượt qua được.

Đến lượt cá chép, bản chất của nó đã đặc biệt vì miệng có một viên ngọc thần châu. Thần gió thấy lạ bay đến xem, mây gió kéo đến, sấm sét ầm trời, sóng cao nổi dậy. Cá chép nhờ những đợt sóng cao mà một lần qua cả cả ba đợt sóng, nhả ngọc vượt vũ môn hóa rồng. Cá Chép hóa rồng phun mưa làm cho đất đai màu mỡ, cây cối xanh tươi, đem lại sức sống cho muôn loài.

Tham khảo thêm>>>>>> tranh Khổng Minh vẽ thủy mặc

Ý nghĩa hình ảnh Cá chép hóa Rồng

Ước mơ cá chép hóa rồng

Trong số những chú cá chép bỏ cuộc khi vượt Vũ Môn. Có những chú nghĩ rằng: thành rồng thì có gì hơn cá chép? Cũng chỉ là bay trên trời thay vì bơi dưới nước. Phải chăng đó chỉ là đổi tên gọi mà thôi. Nên chú chẳng buồn cố gắng, thậm chí còn cười nhạo những chú cá chép đang ngày đêm nỗ lực, ngày đêm luyện tập cực khổ kia.

tranh niên niên hữu dư

Điều này phải chăng chính là muốn nói tới một trạng thái của con người, không bao giờ muốn bứt phá ra khỏi cái khung trong tư tưởng, bứt phá ra khỏi hoàn cảnh của mình mà vươn tới những khao khát, những ước mơ tốt đẹp đến phi thường.
Hay cũng là ẩn ý nói về những con người chẳng tin vào kì tích. Họ chấp nhận cái thân người và hạn cuộc tâm thân vào xác thịt con người. Họ chẳng một lần mở mang tầm mắt, bồi đắp trí huệ để cảm thụ được năng lực. Hay cố gắng thử sức mạnh của tự thân mình.

Tham khảo thêm Tranh Tứ Quý đẹp

Quan điểm của Phật gia

Theo thuyết nhà Phật, sinh mệnh con người vốn không phải chỉ đơn giản là một con người đơn thuần. Họ cũng có đầy đủ năng lực siêu phàm. Nhưng làm thế nào để có thể phát huy được năng lực ấy? Chỉ có vượt ra khỏi cái khung tư tưởng vốn dĩ quá chừng hạn hẹp.

Vậy là có lẽ chỉ có một cách duy nhất đó là họ phải bứt phá giống con cá chép hóa rồng. Phải vứt bỏ những suy nghĩ tầm thường của con người, phải phản bổn quy chân. Quay trở về bản tính tiên thiên, quay trở về cái nguyên sơ nguồn cội của sinh mệnh con người. Từ đó mới siêu xuất khỏi người thường về cảnh giới và tư tưởng. Điều đó cũng giống như những chú cá chép kia đang ngày đêm nỗ lực rèn thân luyện tâm.

tranh cá chép hóa rồng
tranh cá chép hóa rồng

Buông bỏ đi nỗi sợ hãi, dám đương đầu với thử thách. Dám xả bỏ cả những dục vọng của mình để đạt tới cảnh giới cuối cùng là được hóa rồng. Trở thành một con vật linh thiêng của đất trời, có thể hô mưa gọi gió, sức mạnh, uy lực vô song. Tự do bay lượn giữa bầu trời bao la rộng lớn.
Con rồng ấy là niềm hi vọng và tôn sùng của loài người. Nó mang tới hy vọng cho các sinh mệnh ở thế gian được trở về thiên giới. Đó chính là mang lại điều tốt đẹp nhất cho cả quá trình sinh mệnh.

Hình tượng hóa của Ải Long Môn và con cá Chép

Ải Long Môn biểu tượng cho bản thân của chính con người. Khó khăn nhất, trở ngại nhất cũng chính là cái thân của họ. Nhà Phật có giảng rằng: kẻ thù lớn nhất của con người là chính mình. Ở đây hoàn toàn không có ngụ ý con người phải căm ghét bản thân mình. Mà là chướng ngại lớn nhất của con người chính là nhân tâm.

Hẳn là rất khó khăn để làm được điều đó, nhưng khó không có nghĩa là con người không thể. Đó là một quá trình buông xả từ từ, thường đặt đôi mắt vào tâm mình. Quan sát, nhìn nhận, mà xả bỏ bớt ham muốn và dục vọng. Để rồi từng phút, từng giây phát hiện ra những thứ không tốt đẹp ngay chính bản thân mình mà buông xả nó, để cái thân kia nhẹ hơn, tâm kia tròn đầy hơn.

tranh ghép cá chép hoa sen

Con cá chép hóa rồng có ngậm hạt thần châu kia phải chăng đó chính là sự xuất hiện của các bậc Giác giả. Họ chính là biểu tượng của quá trình tu luyện mà đạt viên mãn cả hàng ngàn, hàng vạn ức năm. Đời đời, kiếp kiếp trong tu luyện khổ cực mà có được hạt thần châu. Nhưng họ đến không phải vì phô diễn uy lực hay kì diệu của hạt thần châu.Hay bản lĩnh của tự thân họ. Họ tới vì niềm hi vọng, vì muốn chứng minh sự thật cho loài người thấy. Con người có thể bứt phá và thoát khỏi khổ đau của luân hồi, con người cũng có thể thành Phật, Đạo, Thần một cách chân chính.

Phép ẩn dụ sau hình ảnh Cá Chép và Long Môn

Khi bầy cá thấy ải Long Môn cao quá mà chúng không thể vượt qua được. Chúng liền kéo nhau tới để kiến nghị với vua Thủy tề với mục đích là hạ thấp ải Long Môn. Phải chăng đây là hình ảnh ẩn dụ của việc chúng ta nên tự thân mà suy xét bản thân. Thay vì truy cầu sự thuận buồm xuôi gió do người khác mang lại. Long Môn thật và Long Môn giả chính là hình ảnh của 2 cánh cửa lựa chọn ở đời, một là chính, hai là tà.

tranh niên niên hữu dư tranh tràm

Long Môn giả cho người ta ảo giác về sự thành công của họ. Long Môn thật là cảnh giới thực sự không phải mơ hồ hay giả tạo. Nó đôi khi được đánh đổi bằng cả mạng sống để có được. Vậy phân biệt thật giả ra sao trong mớ hỗn độn vàng thau lẫn lộn? Chắc chắn rằng đó cần tới một trí tuệ minh bạch, một con mắt đặt nơi trái tim, một cái nhìn lý trí và một cái đầu thanh tỉnh.

Đúc rút lại, người muốn vươn lên cảnh giới cao hơn cần phải nỗ lực hết mình. Cố gắng hết sức, buông xả tận cùng những trở ngại của tự thân để có thể vươn tới thành công. Hay ước nguyện của một đời mình. Sẽ không có thành công nào được trải thảm đỏ và hoa hồng. Mà thành công luôn gắn liền với hình ảnh thân nhọc, tâm khổ… Bước qua được trở ngại, chính là quá trình vượt Vũ Môn. Để tiến tới một cảnh giới hoàn toàn siêu việt, đắc được những điều vô giá cho sinh mệnh vĩnh hằng.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also

Close
Back to top button