Sản phẩmTin hot

Bát Tiên

Bát Tiên
5 (100%) 9 vote[s]

Bát Tiên là gồm có tám vị Tiên bất tử trong Đạo gia. Truyền thuyết kể lại rằng họ đều đã trải qua quá trình tu luyện gian khổ, buông bỏ mọi dục vọng chấp trước trên thế gian. Vì thế đã đắc Đạo thành Tiên, trường sinh bất tử. Bát Tiên là biểu tượng của trường sinh và điềm lành. Bát Tiên đem đến bình yên và hạnh phúc cho dương gian.

Hiệp Hội Tranh Việt giới thiệu tranh về Tranh Bát tiên.

tranh bát tiên quá hải

Bát tiên là gì?

Truyền kỳ về Bát Tiên có lẽ bắt đầu từ triều đại nhà Đường. và câu chuyện cũng dần thay đổi khác nhau qua từng triều đại. Tám vị Tiên, theo ấn bản sau đời nhà Minh, là gồm có: Lý Thiết Quải, Hán Chung Ly, Lã Động Tân, Hàn Tương Tử, Trương Quả Lão, Lam Thái Hòa, Hà Tiên Cô và Tào Quốc Cữu. Các vị rất khác nhau về bề ngoài và cá tính, họ đều là Đại Tiên trong Đạo gia và thường tụ hội, du ngoạn cùng với nhau.

Lý Thiết Quải có tật ở chân nên bước đi với một cây gậy sắt, cuộc đời ông kinh qua rất nhiều gian khổ nhưng lại lập chí tu Đạo từ sớm. Hán Chung Ly luôn luôn xuất hiện với một tay phe phẩy cái quạt lá, trước khi thành Tiên ông từng là Đại tướng quân của nhà Hán.

tranh bát tiên dự tiệc bàn đào

Lã Động Tân từng làm Nho sinh, sau nhận Hán Chung Ly làm sư phụ và tu Đạo thành Tiên. Hàn Tương Tử trước khi thành Tiên là cháu trai của Hàn Dũ – một văn nhân nổi tiếng ở triều đại nhà Đường, ông thường thích thổi sáo.

Trương Quả Lão trông rất khỏe mạnh ở tuổi già của mình và thường cưỡi lừa ngược, ông có rất nhiều pháp thuật. Lam Thái Hòa tính tình thuần hậu, thường ưa ca hát, thích làm việc thiện, sau đắc Đạo thành Tiên. Hà Tiên Cô trước khi đắc Đạo là một thiếu nữ vô cùng trẻ đẹp và hiếu thuận. Tào Quốc Cữu vốn dòng dõi hoàng tộc, tính tình rộng lượng, hào phóng vô ngần…Hình ảnh được thể hiện cụ thể trong tranh Bát Tiên quá hải.

Ý nghĩa của Bát Tiên

Truyền thuyết kể lại rằng họ đều đã trải qua quá trình tu luyện gian khổ, buông bỏ mọi dục vọng chấp trước trên thế gian. Vì thế đã đắc Đạo thành Tiên, trường sinh bất tử. Bát Tiên là biểu tượng của trường sinh và điềm lành. Bát Tiên đem đến bình yên và hạnh phúc cho dương gian.

tranh bát tiên gỗ

Bát Tiên gồm những ai

Lý Thiết Quải

Lý Thiết Quải họ Lý, tên là Huyền, hiệu là Ngưng Dương, nên thường gọi là Lý Ngưng Dương. Ngài diện mạo nghiêm trang, tánh hạnh trong sạch, học rộng biết nhiều, không mộ công danh, muốn đi tu Tiên. Biết được Lý Lão Tử đang dạy Ðạo trên núi Họa Sơn, Lý Ngưng Dương liền tìm đến đó để xin học Ðạo.

bát tiên lý thiết quải

Vị Tiên Quải Thiết họ Lý, chân bị tàn tật được Vương Mẫu Nương Nương làm phép thăng Tiên, phong tước vị Đông Hoa giáo chủ và được nhận một cây Thiết Trượng. Lý Thiết Quải sinh vào thời nhà Tùy, tên là Hồng Thủy, thuở nhỏ có tên tự là Quải Nhi. Về sau lấy là Thiết Quải. Ông thường đi ăn xin ở ngoài chợ, bị mọi người khinh rẻ. Sau này, tự nhiên ông ném chiếc thiết trượng lên trời. Nó hóa thành một con rồng và ông cưỡi rồng bay đi.

Trong “Từ Hải” lại có thuyết về Lý Thiết Quải mượn xác. Kể rằng, Lý Huyền đi dự tiệc của Thái Thượng Lão Quân (Lão Tử). Khi ông đi bằng hồn và để xác ở lại cho đồ đệ trông coi thì bị người đồ đệ này hỏa táng mất. Khi phần hồn của ông trở về thì không còn xác để nhập vào nên phải nhập vào thi thể của một người mới chết đói. Lúc này ông là người đầu bù tóc rối, bụng để trần, và còn bị què một chân. Để có thể đi lại, Lý Huyền đã phun nước tiên vào cây gậy trúc mà người ăn xin đã dùng khiến gậy trúc biến thành gậy sắt (thiết quải). Cũng vì thế mà ông có tên là Lý Thiết Quải.

Trương Quả Lão

Trương Quả Lão gốc là con dơi trắng hồi tạo Thiên lập Địa tu luyện lâu năm hóa thành.
Khi các ông bà ấy còn con nít, thì đã biết và gặp Ông Trương. Thường thấy Ông cưỡi con lừa, tay cầm ngư cổ đi dạo khắp nơi. Điều kỳ lạ là khi cưỡi lừa, Ông thường ngồi ngược chiều, quay mặt ra phía sau. Ðến khi đi về tới nơi ở, Ông liền đè bẹp con lừa, biến ra lừa giấy, xếp cất vào khăn. Khi muốn đi chơi, Ông lấy lừa giấy ra, phun nước vào thì hiện ra con lừa.

bát tiên trương quả lão

Già đi vẫn gặp lại Ông Trương giống y như trước, không già hơn chút nào. Thật là Ông đã đạt được phép trường sinh bất lão. Ông hay được nhà vua mời vào cung, đi đường ông hay giả chết hóa giòi. Nhưng sau đó, người ta vẫn gặp Ông Trương cưỡi lừa trắng đi dạo như thường.

Trương Quả Lão nghìn năm cưỡi lừa ngược dạo chơi nhân gian. Vương quyền và danh lợi không gì giữ chân nổi. Vì sao ông cưỡi lừa ngược? Người đời mê lạc trong danh lợi, tình cảm và quyền thế. Thường tự cảm thấy mình đang phát triển tiến lên nhưng đạo đức kỳ thực đang xuống dốc. Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược biểu thị cho con đường của người tu luyện là “phản bổn quy chân”. Đi ngược lại dòng xoáy bại hoại của nhân gian mà trở về cảnh giới thuần chân lương thiện.

Hán Chung Ly

Hán Chung Ly họ Chung Ly, tên Quyền, người đất Yên Đài, sau này đổi tên là Giác. Tự Tịch Đạo, hiệu Hợp Tử, Vương Dương Tử và Vân Phòng tiên sinh. Cha ông là Liệt Hầu. Tương truyền, ông là Tiên nhân ở Thiên giới, vì có lỗi nên bị đày xuống phàm trần. Sách “Tuyên Hòa thư phổ” quyển thứ 19 có viết: “Thần Tiên Chung Ly tiên sinh tên Quyền, không rõ là người thời nào, mà khi giao tiếp tự nói là sinh vào thời Hán. Lã Động Tân giữ lễ đệ tử đối với tiên sinh”. Vì vậy, người đời sau gọi ông là “Hán Chung Ly”. Chung Ly Quyền truyền Đạo, tóc búi hai bên, tay phe phẩy quạt, phanh áo lộ bụng lớn, phong thái như du Thần tản Tiên.

bát tiên hán chung ly

Khi Chung Ly ra đời, có ánh sáng kỳ lạ cao mấy trượng trông như lửa cháy rừng rực, khiến gia đình ông kinh ngạc vô cùng. Hài nhi đầu tròn trán rộng, tai to mi dài, mắt sâu mũi đỏ, miệng vuông mặt lớn, môi má như son, mới sinh ra mà đã như đứa bé 3 tuổi. Cả ngày lẫn đêm đều không kêu không khóc, cũng không ăn gì. Khi trưởng thành, ông trở thành một đại tướng quân phò trợ nhà Hán.
Sau này ông về ở ẩn và luyện được vàng để cứu chúng sinh khỏi cảnh đói khổ. Chung Ly Quyền tượng trưng cho sức khỏe và quyền năng chữa bệnh. Có vị tiên này trong nhà sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh.

Tham khảo thêm mẫu >>>>>>> Tranh Thủy Mặc đẹp

Lã Động Tân

Dưới thời nhà Đường, vào ngày 14 tháng 4 năm Trinh Nguyên thứ 14, một mùi hương tuyệt diệu lan tỏa khắp phòng. Âm nhạc thiên đường vang khắp không trung. Một con hạc trắng từ trên trời hạ xuống bay vào trong màn trướng, một cậu bé ra đời. Lã Động Tân thông minh, giỏi thơ phú. Sau này trở thành 1 trong 8 vị Bát tiên.

Một lần tình cờ gặp được Hán Chung Ly, ông thấy nguyện ý tu Đạo của Lã Động Tân, nên mời ông về núi cùng tu Đạo với mình. Nhưng Lã Động Tân từ chối.

bát tiên lã động tân

Ông kết hôn, có con cháu và người hầu kẻ hạ. Nhưng một biến cố lớn xảy ra đến với ông Ông bị phản bội và mất hết mọi thứ. Bao gồm cả thân quyến và gia sản, phải lang thang trong nghèo khổ và cô đơn. Tiếc nuối đời mình, Lã Động Tân bừng tỉnh giấc.

Lã Động Tân sau đó chấm dứt cuộc sống của một nhà Nho và đồng ý theo Chung Ly ẩn dật tu Đạo. Lã Động Tân đã vượt qua 10 khảo nghiệm trước khi được Chung Ly nhận làm đệ tử.

Truyền thuyết kể rằng Lã Động Tân ẩn hiện ở thế gian hơn 400 năm. Ông tiêu diệt tà ma bằng thanh bảo kiếm, giúp đỡ nhiều người học Đạo. Lã Động Tân thường chu du giữa các miền sông núi tỉnh Hồ Nam và Hồ Bắc, gần sông Dương Tử và sông Hoài.

Lam Thái Hòa

Lam Thái Hòa là Xích Cước Ðại Tiên đầu thai xuống trần, nên còn nhớ tánh cũ. Thường mặc áo rộng xanh, buộc dây lưng đen, một chân đi đất, một chân mang giày. Mùa hè mặc áo bông mà không biết nóng nực, mùa đông chỉ mặc áo chiếc mà không biết lạnh, thật lạ lùng.

lam thái hòa bát tiên

Thường ngày, Lam Thái Hòa hay cầm cặp sanh dài ba thước (thước Tàu). Đi ra ngoài chợ, vừa ca vừa nhịp, để xin tiền bố thí. Những bài ca tự đặt ra đều có ý khuyên đời bỏ dữ theo lành. Tiền xin được, được cột vào dây lưng, vừa đi vừa ca, khi tiền rớt cũng không thèm ngó lại, khi lại dùng tiền này bố thí lại cho người nghèo khổ.
Những trẻ nhỏ có dịp thấy Lam Thái Hòa, đến chừng lớp trẻ này lớn lên rồi. Già đi thì vẫn gặp Lam giống y như thuở trước, vẫn ăn mặc như trước. Vừa đi vừa ca vừa nhịp, không già như người thường.

Về sau, Lam Thái Hòa gặp Lý Thiết Quả, hai người đàm đạo trên lầu ở quận Hào Lương. Kế nghe tiếng nhạc vang Trời, đôi chim hạc từ trên không đáp xuống, rước hai vị Tiên về Thượng giới.
Khi cỡi hạc, Lam Thái Hòa bỏ cặp sanh rơi xuống đất, hóa thành ngọc, giây phút biến mất.
Trong Bát Tiên, Lam Thái Hòa có tánh thuần hậu nhất.

Tham khảo thêm >>>>>>>>Tranh Tứ Quý đẹp

Tào Quốc Cữu

Tào Quốc Cữu tên Dật một tên khác là Cảnh Hưu. Cháu Tào Bân một đại tướng thời Tống và là em của Hoàng hậu Tống Nhân Tông. Ông là những vị tiên sau trong Bát tiên.

tranh tào quốc cữu

Do vì người em cậy thế giết người, ông cảm thấy sỉ nhục nên ẩn tích trong núi, dưỡng tâm tu chân. Ông có nghề gõ phách nhịp, nên còn được xưng tụng là ông Tổ của các kịch sỹ, diễn viên. Ông kết bạn với Hán Chung Ly và Lã Động Tân sau đó từ bỏ vinh hoa phú quý và tu tiên. Ông thường mặc một chiếc áo nhà quan quý phái, toát lên vẻ cao quý, thanh nhã. Nhân vì bản thân là quốc cữu cho nên hình tượng của ông vẫn là vị quan tướng triều đình, mặc quan phục, đội mũ ô sa, tay cầm hốt. Đặt vị tiên này trong nhà sẽ giúp con đường công danh, địa vị xã hội được thăng tiến.

Hàn Tương Tử

Hàn Tương Tử là một trong bát tiên, tự Thanh Phu, là cháu của nhà thơ nổi tiếng triều đại nhà Đường là Hàn Dũ.

Hàn Tương Tử từ nhỏ đã khác người, có tư chất tự nhiên thông minh. Từ khi sinh ra đã có tiên cốt, điềm tĩnh thanh tịnh, không màng danh lợi. Không thích phồn hoa diễm lệ, không động tâm trước giai nhân mỹ nữ. Chỉ một mực tìm tòi nghiên cứu tu luyện, đạo học. Năm 20 tuổi, có một lần Hàn Tương Tử đi đến Lạc Dương thăm người thân. Trên đường gặp được hai vị tiên nhân Lữ Động Tân và Hán Chung Ly. Hàn Tương Tử đã bỏ nhà đi theo hai vị này học đạo, và được chân truyền.

hàn tương tử

Hàn Tương Tử là người có biệt tài thổi sao nên được gọi là Học Sỹ thổi tiêu. Ông đã sáng tác những bản nhạc êm dịu từ ống sáo thần. Ông sống dưới thời nhà Thương, là bạn của Lã Động Tân và cũng nhờ đó tu đắc đạo. Tiếng sáo thần thu hút những điềm lành bao quanh ông. Vì thế mà tất cả muông thú, côn trùng, cây cỏ đều phát triển mạnh mẽ khi ông xuất hiện. Khả năng đặc biệt của Hàn Tương Tử là có thể làm cho cây cối mọc nhanh trong tích tắc. Hình ảnh Hàn Tương Tử với rất nhiều những mầm cây trong chiếc bao tải đeo sau lưng tượng trưng cho một cuộc sống viên mãn.

Hà Tiên Cô

Là vị tiên cuối trong Bát Tiên. Vị tiên nữ duy nhất trong số bát tiên của Đạo giáo, Trong các hình minh họa về vị tiên này thường là hình ảnh của một người phụ nữ đẹp tay cầm hoa sen.

Về thân thế của Tiên Cô có nhiều thuyết khác nhau. Có thuyết cho rằng Tiên Cô là người Vĩnh Châu (tỉnh Hồ Nam) thời nhà Đường. Một thuyết khác lại cho rằng Tiên Cô xuất thân từ một gia đình giàu có và hào phóng tại Tăng Thành (nay là tỉnh Quảng Đông).

bát tiên hà tiên cô

Tương truyền lúc còn nhỏ bà vốn được gọi là Hứa Sinh (là tên con trai). Sau mới được coi là nữ (nhiều tài liệu cho rằng bà đã cải giống chuyển từ nam thành nữ). Bà rất có hiếu, một lòng phụng dưỡng mẹ già ốm đau, nhờ đó mà đắc đạo thành tiên. Khi còn bé, vị tiên này có 6 cái xoáy trên đầu mà ai cũng cho là kỳ tướng. Sau khi thành tiên, Hà Tiên Cô thường cầm hoa sen linh thiêng và cây phát trần.

Người ta cho rằng bông hoa sen mà Tiên Cô mang theo làm cho sức khỏe con người ta tốt lên, kể cả thể chất lẫn tinh thần. Đôi khi người ta còn vẽ Tiên Cô mang theo mình một nhạc cụ là sênh. Hoặc đôi khi có cả chim phượng hoàng đi theo. Hay mang theo mình một chiếc muôi (thìa) bằng tre hoặc một chiếc phất trần.

Pháp khí của Bát tiên

Ý nghĩa của Pháp Bảo của Bát tiên

Pháp Bảo của Bát Tiên
Nhắc đến câu chuyện Bát Tiên, không thể không kể tới những pháp khí mà Bát tiên sử dụng. Những pháp khí này là “Bát Tiên ám”, cũng gọi là “Đạo gia bát bảo”. Mang ý nghĩa cát tường, cũng đại diện cho tiên thuật vạn năng. Trong đó có hồ lô, phiến tử (cái quạt), bảo kiếm, liên hoa (bông sen), hoa lam (giỏ hoa), ngư cổ, địch tiêu, Âm Dương bản.

tranh sứ bát tiên

Những pháp khí của Bát tiên không chỉ là báu vật nơi tiên thánh. Mà còn là biểu tượng cho trí huệ và pháp lực vô biên. Các vị tiên đều từ người thường mà tu thành, đều từng trải qua quá trình tu luyện gian khổ trước khi đắc Đạo thành tiên. Trở thành bậc thánh thần, tiêu diêu tự tại nơi thiên giới. Câu chuyện về họ đã ghi dấu ấn cho một thời nhân thần đồng tại trong văn hoá Thần truyền phương Đông.

Pháp Bảo của Bát tiên

Trương Quả Lão — Ngư Cổ (cái mõ hình con cá)
Bảo vật ngư cổ (trống cả) của Trương Quả Lão có thể nói về mạng sống của con người.“Gõ vào Ngư Cổ sẽ vang lên phạm âm”, nghĩa là có thể đoán trước sự việc xảy ra trong một đời người.

Lã Động Tân — Bảo Kiếm
“Kiếm hiện linh quang, yêu ma quỷ quái đều sợ hãi”, thanh bảo kiếm của Lã Động Tân có khả năng tránh tà, đuổi ma.

tranh bát tiên quá hải

Hàn Tương Tử — Địch Tiêu (cây sáo ngang)
“Tử tiêu thổi ra âm thanh có thể ổn định hàng trăm cơn sóng lớn mạnh”,cây sáo có khả năng khiến vạn vật sinh sôi nảy nở.

Hà Tiên Cô ( đóa hoa sen) “Tay cầm liên hoa, không vướng bụi trần”, bông sen có khả năng tu tâm dưỡng tính, phổ độ chúng sinh.

bát tiên


Lý Thiết Quải — Hồ Lô
“Trong hồ lô có chứa ngũ phúc”, hồ lô có thể cứu giúp chúng sinh.

Hán Chung Ly — Phiến Tử (chiếc quạt)
“Khinh dao tiểu phiến lạc đào viên” (chỉ cần lắc nhẹ chiếc quạt cũng vui vẻ). Chiếc quạt của Hán Chung Ly có khả năng cải tử hồi sinh.

tranh bát tiên


Tào Quốc Cữu — Ngọc Bản (miếng ngọc)
“Ngọc bản thanh tẩy, tịnh hoá vạn vật”, tấm ngọc có khả năng thanh tẩy, tịnh hoá mọi vật chung quanh.

Lam Thái Hòa — Hoa Lam (giỏ hoa)
“Thứ cất chứa trong giỏ hoa không phải là vật của phàm trần”. Chiếc giỏ có khả năng quảng thông thần minh, giúp chư Thần gia tăng sức mạnh.

bát tiên
bát tiên


Related Articles

Check Also

Close
Back to top button